สารบัญ
ฟิลเลอร์ขมับ

ไขข้อสงสัย ฉีดฟิลเลอร์ขมับช่วยปรับรูปหน้าได้จริงไหม ไปฉีดที่ไหนดี

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่าการฉีดฟิลเลอร์ขมับสามารถช่วยปรับรูปหน้าได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีขมับตอบ ซึ่งมักประสบปัญหาโหนกคิ้วหรือโหนกแก้มโดดเด่นจนเกินไป ทำให้ใบหน้าดูแข็ง การฉีดฟิลเลอร์จึงฟังดูน่าสนใจไม่น้อย เพราะช่วยปรับให้หน้าดูอ่อนหวานขึ้นได้ แต่จะช่วยปรับรูปหน้าได้จริงหรือไม่ บทความนี้ชวนมาศึกษาเกี่ยวกับฟิลเลอร์ว่ามีหลักการทำงานอย่างไร พร้อมบอกจุดเด่นของฟิลเลอร์ขมับ ฉีดฟิลเลอร์กับฉีดไขมันแบบไหนดีกว่ากัน และข้อควรรู้เกี่ยวกับการเติมขมับด้วยฟิลเลอร์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้พิจารณาก่อนทำหัตถการนี้

Table of Contents
สาเหตุขมับตอบ

ขมับยุบ ขมับตอบ มีสาเหตุเกิดจากอะไร?

ผู้ที่มีปัญหาขมับตอบ จะมีโหนกคิ้วหรือโหนกแก้มที่เด่นชัด ใบหน้าขาดสมดุล ไม่สมส่วน อีกทั้งยังดูอ่อนล้า ไม่สดใส และแก่กว่าวัยอีกด้วย ซึ่งสาเหตุของปัญหาขมับยุบมีดังนี้

  • อายุมากขึ้น โครงสร้างผิวจะเสื่อมสภาพลงเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยจะทำให้กระดูก เนื้อเยื่อ ชั้นไขมัน คอลลาเจน ยุบหรือฝ่อตัวลง จนเกิดร่องลึกบนขมับได้
  • โครงสร้างกะโหลกศีรษะของแต่ละบุคคล โดยกระดูกบริเวณหน้าผาก ขมับ แก้ม จะมีกล้ามเนื้อบางกว่าส่วนอื่น บางคนอาจมีขมับยุบลงมากเพราะมีกล้ามเนื้อที่บางหรือขนาดเล็กกว่าปกติ ทำให้เติมเต็มผิวชั้นนอกได้ไม่ดี จนเกิดปัญหาขมับยุบได้
  • การจัดฟัน กล้ามเนื้อเทมโพราลิส (Temporalis Muscle) ที่อยู่ด้านข้างขมับจะมีขนาดเล็กลง เนื่องจากการจัดฟันทำให้ใช้กล้ามเนื้อส่วนนี้น้อยลงจากการที่ไม่ค่อยได้เคี้ยวอาหาร
ฉีดฟิลเลอร์ขมับ

ฉีดฟิลเลอร์ขมับคืออะไร มีหลักการทำอย่างไร

ฉีดฟิลเลอร์ขมับ คือ การใช้ฟิลเลอร์ (Filler) ซึ่งเป็นสารเติมเต็มผิวที่สังเคราะห์จากไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ HA ฉีดเข้าไปเพื่อเติมเต็มขมับ ช่วยให้ขมับดูเต็มอิ่ม แก้ไขปัญหาขมับยุบ ขมับตอบ อีกทั้งช่วยปรับให้ใบหน้าดูสมดุลและสมส่วนยิ่งขึ้น โดยหลักการทำงานของฟิลเลอร์คือจะเข้าไปทดแทนคอลลาเจนและไฮยาลูรอน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างผิวที่ร่างกายสูญเสียไป ฟิลเลอร์จะมีสารที่ช่วยกักเก็บน้ำและความชุ่มชื่นในผิว ทำให้ริ้วรอยและร่องลึกต่างๆ ดูตื้นขึ้น พร้อมช่วยให้ผิวเรียบเนียนและเต่งตึงมากขึ้นด้วย

ข้อดีการฉีดฟิลเลอร์ขมับ

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ขมับ

การฉีดฟิลเลอร์ขมับไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาผิวส่วนขมับแล้ว ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย ดังนี้

  • ช่วยเติมเต็มและแก้ไขปัญหาใบหน้าต่างๆ นอกจากจะสามารถเติมเต็มขมับได้แล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหาใบหน้าที่ดูแข็ง ไม่อ่อนหวาน ไม่สมส่วน รวมไปถึงแก้ปัญหาผิวหน้าดูโทรมและแก่กว่าวัยด้วย
  • ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและชัดเจน  สามารถเห็นผลลัพธ์ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด และให้ผลลัพธ์ที่เต็มประสิทธิภาพเมื่อผ่านไปประมาณ 1-2 สัปดาห์
  • ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์ใช้เวลาไม่นาน จึงไม่มีแผล หลังฉีดสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ
  • ไม่มีรอยแผลเป็น เนื่องจากไม่ใช่การผ่าตัดจึงไม่ทำให้เกิดรอยแผลเป็น
  • แก้ไขได้ง่าย หากต้องการปรับรูปทรงก็สามารถฉีดเติมหรือฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ตามต้องการ
  • ไม่มีสารตกค้าง เพราะฟิลเลอร์สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ
  • สามารถฉีดซ้ำได้ หากฟิลเลอร์สลายแล้วสามารถฉีดซ้ำได้เรื่อยๆ
ฉีดฟิลเลอร์ขมัยเสริมโหงวเฮ้ง

ฉีดฟิลเลอร์ขมับเสริมโหงวเฮ้ง เฮงได้ไม่ต้องเจ็บตัว

นอกจากการฉีดฟิลเลอร์ขมับจะช่วยเรื่องเติมเต็มขมับให้ใบหน้าดูสมส่วนและช่วยเรื่องความงามแล้ว ขมับที่ดีจะช่วยเสริมโหงวเฮ้งได้อีกด้วย โดยโหงวเฮ้งขมับจะเกี่ยวกับชีวิตคู่ คนอุปถัมภ์ค้ำจุน และสำหรับคุณผู้หญิงยังสามารถบ่งบอกได้ถึงความมั่งคั่งของสามี และชีวิตที่ไม่ลำบากอีกด้วย 


ลักษณะขมับที่ดีตามโหงวเฮ้ง คือ ต้องมีความเต็มอิ่ม รับพอดีกับหน้าผากและแนวผม หางตาไม่มีริ้วรอยและเรียบเนียน ลักษณะขมับแบบนี้จะเสริมให้ชีวิตคู่มีความสมบูรณ์ ส่วนลักษณะขมับที่ไม่ดี คือ ขมับไม่เต็มอิ่ม มีการยุบ บุ๋ม หรือผอมตอบ หางตามีริ้วรอย มีกระดูกโปน โหนกแก้มเด่นชัด ลักษณะขมับแบบนี้จะประสบกับปัญหาคู่ครอง ชีวิตคู่ไม่ราบรื่น อาภัพรัก ดังนั้นผู้ที่มีขมับยุบ ขมับตอบ สามารถเติมเต็มได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ขมับ เพื่อช่วยให้ใบหน้าสมดุล เรียบเนียน เต่งตึง ลดริ้วรอย พร้อมทั้งช่วยปรับโหงวเฮ้งให้เรื่องความรักและคู่ครองเป็นไปอย่างราบรื่นขึ้นด้วย

ฉีดฟิลเลอร์ vs เติมไขมันขมับ

ฉีดฟิลเลอร์หรือเติมไขมันที่ขมับ แบบไหนดีกว่า?

นอกจากวิธีการฉีดฟิลเลอร์ขมับแล้ว ยังมีอีกวิธีการเติมขมับอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ การฉีดไขมันที่ขมับ เป็นวิธีการที่ดูดเซลล์ไขมันของตัวเองที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เช่น ไขมันจากหน้าท้องหรือต้นขา มาผ่านกระบวนการคัดเฉพาะเซลล์ที่ยังมีชีวิต จากนั้นนำไปฉีดบริเวณใบหน้าในจุดที่ต้องการเติมเต็ม เช่น หน้าผาก ขมับ ร่องแก้ม เป็นต้น โดยไขมันที่ประกอบด้วยเซลล์ที่มีชีวิตจะเข้าไปฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้น การฉีดไขมันที่ขมับจึงช่วยทั้งเติมเต็มและบำรุงผิวไปด้วย

 

การฉีดไขมันมีจุดประสงค์คล้ายกับการฉีดฟิลเลอร์คือเพื่อเติมเต็มความอวบอิ่ม ปรับโครงหน้าให้ดูสมส่วน สามารถแก้ไขปัญหาขมับยุบ แก้มตอบ ริ้วรอย ร่องลึก และช่วยให้ใบหน้าสดใสขึ้นได้ แต่ก็มีข้อแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้ 

  • ฉีดฟิลเลอร์ สามารถฉีดได้ทันที อาการหน้าบวมมีน้อยมาก ไม่มีรอยช้ำหรือแผลเป็น เห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว แต่การฉีดฟิลเลอร์เป็นการใช้สารสังเคราะห์ อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ และจะทำให้ผิวดูไม่ชุ่มชื่นเท่ากับการฉีดไขมัน นอกจากนั้นฟิลเลอร์จะอยู่ได้นาน 1-2 ปี เท่านั้น
  • ฉีดไขมัน เป็นการใช้ไขมันของเราเอง จึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เมื่อฉีดแล้วจะแก้ปัญหาใบหน้าพร้อมช่วยฟื้นฟูผิวให้ดีขึ้น ผิวจึงดูชุ่มชื่นมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์ และไขมันที่ฉีดสามารถอยู่ได้นานมากกว่า 5 ปี แต่จะต้องดูดไขมันก่อน ซึ่งอาจมีรอยช้ำจากเข็มฉีดยา นอกจากนั้นการฉีดไขมันจะทำให้มีอาการหน้าบวม 1-2 สัปดาห์ และไม่เหมาะกับผู้ที่ผอมมากๆ เนื่องจากมีไขมันน้อย

 

จะเห็นได้ว่าทั้งฉีดฟิลเลอร์และฉีดไขมันต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์ประเมินว่าวิธีใดเหมาะสมมากที่สุด

ฉีดฟิลเลอร์ขมับที่ไหนดี

เลือกฉีดฟิลเลอร์ขมับที่ไหนดี ก่อนทำต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนทำการฉีดฟิลเลอร์ขมับ จะต้องคำนึงถึงยี่ห้อฟิลเลอร์ ใช้ฟิลเลอร์ที่เป็นของแท้ รวมไปถึงสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดฟิลเลอร์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการรักษาจะปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ที่ Waleerat Clinic เป็นคลินิกระดับเอเชียที่มีแพทย์ผู้ชำนาญการพร้อมให้คำปรึกษา และพร้อมดูแลทุกการรักษาให้ปลอดภัย ฟิลเลอร์ที่ใช้ในการฉีดเติมขมับสามารถตรวจสอบได้ทุกยี่ห้อว่าเป็นของแท้เพื่อให้ได้ขมับที่เต็มและเอิ่บอิ่ม อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจและมีรีวิวจากผู้ใช้บริการจริงอีกมากมาย สร้างความพึงพอใจจนทำให้กลับมาฉีดซ้ำ

ฟิลเลอร์ขมับ

FAQ รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ขมับที่ Waleerat Clinic

อ่านมาถึงตรงนี้พอจะทราบกันแล้วว่าการฉีดฟิลเลอร์ขมับนั้นคืออะไร มีหลักการอย่างไร ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์ รวมไปถึงความแตกต่างระหว่างฉีดฟิลเลอร์กับเติมไขมัน มาดูคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ขมับที่จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าจะทำหัตถการนี้ดีหรือไม่

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนฉีดฟิลเลอร์ขมับ

ก่อนฉีดฟิลเลอร์ขมับควรศึกษาเกี่ยวกับฟิลเลอร์ขมับอย่างละเอียด รวมไปถึงศึกษายี่ห้อฟิลเลอร์ว่าเป็นของแท้และได้มาตรฐานหรือไม่ นอกจากนั้นควรปรึกษาแพทย์ บอกความต้องการของตัวเอง และบอกโรคประจำตัวหรือยาที่ทานประจำ เพื่อให้แพทย์ประเมินสภาพผิวและวางแผนการรักษาได้

 

สิ่งที่ควรงดก่อนฉีดฟิลเลอร์ขมับ คือ 

  • งดทานวิตามินหรือยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด 1 สัปดาห์
  • งดดื่มแอลกอฮอล์ 
  • งดกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด
  • งดทำกิจกรรมที่ทำให้ผลัดเซลล์ผิว เช่น นวดหน้า เลเซอร์ เป็นต้น

วิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ขมับ

หลังฉีดฟิลเลอร์ขมับสามารถดูแลตัวเองได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • หลังฉีดเสร็จควรทานยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อ ยาลดบวมทันที
  • หลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด 48 ชั่วโมง
  • นอนหนุนสูงเพื่อลดการบวมช้ำ 1 สัปดาห์
  • งดการทำเลเซอร์ 1 เดือน
  • หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ ขยับ หรือนวดบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ เพราะอาจทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนได้
  • งดแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และงดอาหารหมักดอง
  • ดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

วิธีการดูฟิลเลอร์ว่าเป็นของแท้

ฟิลเลอร์แท้ที่มีมาตรฐานสามารถเช็กได้จากกล่องฟิลเลอร์ที่จะต้องมีเลขทะเบียน อย. มีฉลากภาษาไทย หรือมีเอกสารกำกับภาษาไทย พร้อมระบุวันหมดอายุและราคาไว้บนกล่องอย่างชัดเจน รวมไปถึงเลขล็อตสินค้าที่กล่อง สติกเกอร์ และหลอดจะต้องเป็นเลขเดียวกัน และสามารถโทรเช็กกับบริษัทที่นำเข้าได้ด้วย

 

ส่วนฟิลเลอร์ปลอมมักจะหาซื้อได้ง่ายตามอินเทอร์เน็ต และผู้ฉีดฟิลเลอร์ปลอมมักจะเป็นหมอกระเป๋าที่ไม่สามารถหาฟิลเลอร์แท้ได้ และไม่มีความชำนาญมากพอ ดังนั้นนอกจากจะเลือกฟิลเลอร์แท้แล้ว ควรเลือกสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานและฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นจะเป็นการดีที่สุด

การฉีดฟิลเลอร์ขมับเหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่มีขมับยุบ ขมับตอบ 
  • ผู้ที่มีโหนกแก้มโดดเด่น
  • ผู้ที่น้ำหนักลงลดมากจนเนื้อบนใบหน้ายุบลงไป
  • ผู้ที่ต้องการเสริมโหงวเฮ้งด้วยการเติมขมับ
  • ผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัดหรือศัลยกรรม

ยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ได้รับความนิยม

ฟิลเลอร์แต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เช่น ความคงตัว ระยะเวลา เป็นต้น ยี่ห้อฟิลเลอร์ที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่

  • Juvederm จากอเมริกา ผ่านการรับรองจากอย. ว่าปลอดภัย เป็นฟิลเลอร์ที่มีจุดเด่นในเรื่องเนื้อฟิลเลอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง อยู่ได้ยาวนานพร้อมให้ความเรียบเนียน ด้วยเทคโนโลยี hylacross 
  • Restylane จากประเทศสวีเดน ผ่านการรับรองจากอย. ว่าปลอดภัย จุดเด่นของฟิลเลอร์แบรนด์นี้คือเรื่องขนาดโมเลกุลฟิลเลอร์ มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
  • Belotero จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผ่านการรับรองจากอย. ว่าปลอดภัย จุดเด่นของฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้อยู่ที่เนื้อเจลที่มีความคงตัวมาก สามารถใช้ฉีดเสริมในบริเวณที่ยุบตัวลงจากการที่อายุมากขึ้นได้
  • Definisse จากประเทศอิตาลี ผ่านการรับรองจากอย. ว่าปลอดภัย ใช้เทคโนโลยี XTR™ Technology ที่ทำให้ HA เป็นร่างแห มีจุดเด่นในเรื่องยกกระชับ เหมาะกับการแก้ปัญหาริ้วรอยลึก ผิวหย่อนคล้อย
  • YVOIRE จากประเทศเกาหลีใต้ ผ่านการรับรองจากอย. ว่าปลอดภัย จุดเด่นของยี่ห้อนี้คือมีความยืดหยุ่นสูง ให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนจึงดูเป็นธรรมชาติ และไม่เป็นก้อน

นอกจากฉีดฟิลเลอร์ขมับ ยังสามารถฉีดฟิลเลอร์ส่วนไหนได้บ้าง

  • หน้าผาก ฉีดเพื่อช่วยให้หน้าผากดูโหนกนูน เอิ่บอิ่ม และเสริมโหวงเฮ้งได้
  • ใต้ตา ฉีดเพื่อแก้ปัญหาหนังใต้ตาหย่อนคล้อย ดูโทรมไม่สดใส
  • แก้ม ฉีดเพื่อเติมแก้มให้เต็ม พร้อมทั้งช่วยลดร่องแก้มที่ทำให้ดูแก่กว่าวัย
  • ริมฝีปาก ฉีดเพื่อให้ได้รูปปากที่สวยงาม และอวบอิ่ม
  • คาง ฉีดเพื่อปรับโครงหน้าให้ดูเรียวเล็กลงได้

การฉีดฟิลเลอร์ขมับ ต้องใช้ฟิลเลอร์กี่ซีซี

แพทย์จะเป็นผู้วิเคราะห์และประเมินว่าจะต้องใช้ฟิลเลอร์ปริมาณเท่าไรจึงจะเหมาะสม ทั้งนี้ส่วนมากจะใช้ฟิลเลอร์ข้างละ 1-2 ซีซี ขึ้นอยู่กับความลึกหรือความตอบของขมับ

Copyright © 2022 Waleerat Clinic