สารบัญ
ฟิลเลอร์คาง

รวมเรื่องต้องรู้ ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับฟิลเลอร์คาง ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

หนึ่งในหัตถการเพิ่มความสวยและความมั่นใจให้กับใครหลายคนก็คือการฉีดฟิลเลอร์ เพราะช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่างบนใบหน้า รวมไปถึงการฉีดฟิลเลอร์เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องคาง แต่อาจมีบางคนกังวลใจว่าหากทำฟิลเลอร์คางไปแล้วจะเกิดอาการบวม ทำให้รูปคางไม่สวย หรืออาจเกิดอันตรายอื่นๆ ตามมา บทความนี้ก็จะขอคลายข้อสงสัยในการทำฟิลเลอร์คางให้แก่ทุกคนได้เข้าใจ

Table of Contents
ฉีดฟิลเลอร์คางคืออะไร

ฉีดฟิลเลอร์คางคืออะไร

ในการฉีดฟิลเลอร์คาง จะใช้การเติมสารประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) ฉีดเข้าไปที่บริเวณคาง สารนี้มีคุณสมบัติในด้านการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิว ช่วยชะลอริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นและเรียบเนียนให้กับผิวได้ โดยการฉีดฟิลเลอร์ที่คางนี้จะทำให้คางได้รูป มีความเรียวยาวมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ที่คางสั้น คางเบี้ยว หรือคางไม่เท่ากันได้  จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าฉีดฟิลเลอร์ที่คางแล้วดีไหม เพราะช่วยแก้ปัญหาได้หลายอย่างเลย

ฟิลเลอร์ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

ฟิลเลอร์ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

ฟิลเลอร์คางมีส่วนช่วยในการปรับรูปหน้า ให้ออกมาได้รูปตามความพอใจและมีความเหมาะสม การฉีด filler ที่คาง สามารถแก้ไขปัญหาได้ดังต่อไปนี้

  • ทำให้คางเรียวยาวขึ้น โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด
  • ช่วยแก้ปัญหาผู้มีคางบุ๋ม ให้กลับมาเรียวได้อย่างเหมาะสมรับกับใบหน้าทั้งหมด
  • หมดปัญหาคางเบี้ยว หรือคางไม่เท่ากัน ใบหน้าได้สัดส่วน เหมาะกับโหงวเฮ้งมากขึ้น
  • แก้ปัญหาผู้ที่มีคางสั้นได้
ฉีดฟิลเลอร์ vs ผ่าตัดเสริมคาง

ฉีดฟิลเลอร์ vs ผ่าตัดเสริมคาง

หลายคนคงมีคำถามว่าแล้วระหว่างการฉีดฟิลเลอร์ที่คาง กับการผ่าตัดเสริมคางไปเลย แบบไหนจะได้ผลดีมากกว่ากัน การฉีดฟิลเลอร์ที่คาง จะใช้เวลาในการฟื้นตัวเร็วกว่าการผ่าตัดเสริมคาง ได้ผลสวยเป็นธรรมชาติ ฉีดคางเสร็จแล้วสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่อาจจะต้องคอยเติมฟิลเลอร์ที่คางตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพราะอาจมีการสลายออกของฟิลเลอร์ได้

ส่วนการผ่าตัดเสริมคางนั้น อาจใช้เวลาในการพักฟื้นนานกว่าฉีดฟิลเลอร์ที่คางเพื่อให้แผลยุบตัวลง แต่จะอยู่ได้นานถาวรและเหมาะกับผู้ที่มีเนื้อคางเยอะนั่นเอง

ดังนั้นจึงแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนได้เลยว่าต้องการความสวยที่รวดเร็วทันใจหรืออยากได้ความสวยที่ถาวรคงทนนาน แต่ทั้งสองวิธีจะทำให้ได้คางที่สวย เรียกความมั่นใจกลับมาได้แน่นอน

ยี่ห้อของฟิลเลอร์คาง

ยี่ห้อของฟิลเลอร์คาง

สิ่งที่ควรรู้คือยี่ห้อแต่ละชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้สำหรับการฉีดคางนั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกให้เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งฟิลเลอร์ที่แนะนำมีดังนี้

Belotero Intense

ฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้จะมีความยืดหยุ่นสูง จะใช้แก้ปัญหาร่องที่ลึกมาก อันเกิดจากการยุบตัวของเนื้อเยื่อผิวหนัง หรือการเสื่อมสภาพไปตามช่วงวัย เมื่อฉีดฟิลเลอร์นี้ที่คางแล้วจะอยู่ได้ประมาณ 18 เดือน

Definisse Core

หากต้องการแก้ไขเกี่ยวกับการเสริมกระดูก ปรับรูปหน้าหรือกรอบหน้า  เติม mid-face ปรับรูปคาง ฟิลเลอร์นี้จะเหมาะมาก เพราะมีเนื้อเจลที่แข็ง ทำให้ไม่บวมน้ำ สามารถกลืนกับผิวได้ดี จึงนิยมใช้ในการฉีดเพื่อยกกระชับหรือปรับโครงสร้างตามใบหน้าให้สวยงามมากขึ้น อยู่ได้นาน 18 เดือน

Filler Neuramis

ฟิลเลอร์จากประเทศเกาหลี ที่มีคุณสมบัติในการเติมเต็มร่องลึก และลดริ้วรอยบนใบหน้า ทำให้ผิวดูอิ่มฟูกว่าเดิม และยังปรับรูปหน้าตามบริเวณที่ต้องการอย่างคางได้ เนื่องจากเป็นเจลที่เนื้อหนืดกลางๆ ทำให้การขึ้นรูปนั้นง่ายและคงตัว แต่จะไม่เหมาะกับการฉีดที่ผิวชั้นตื้น เพราะการฉีดฟิลเลอร์อันนี้อาจทำให้คางเป็นก้อนได้ คงอยู่ได้นาน 6-8 เดือน

Restylane Perlane Lyft

คุณสมบัติของฟิลเลอร์ยี่ห้อนี้คือทำให้ผิวได้รับการฟื้นฟูจนดูอ่อนเยาว์ เพิ่มความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำไว้ในผิวได้ดี อยู่ได้นาน 12 เดือน เพราะเป็นฟิลเลอร์ที่เนื้อแข็ง ไม่ฟู ความคงตัวสูง  จึงเหมาะกับฉีดฟิลเลอร์นี้ที่คาง ใต้ตา หรือจมูกนั่นเอง

Juvederm Voluma

จุดเด่นของฟิลเลอร์ตัวนี้คืออุ้มน้ำได้ดี ทนต่อการขยับของผิวหน้า ทำให้การบวมน้ำน้อย มีส่วนผสมของยาชา ทำให้บรรเทาอาการปวดหรือเจ็บบริเวณที่ฉีดได้ดี เนื้อเจลมีความเนียนละเอียด จึงเหมาะกับการฉีดในส่วนที่มีการขยับของใบหน้าเยอะ ภายหลังการฉีดฟิลเลอร์นี้ไม่ทำให้คางเป็นก้อน ดูเป็นธรรมชาติ อยู่ได้นานกว่า 18 เดือนเลย

Juvederm Volux

Juvederm Volux filler ตัวนี้มีความหนาแน่นสูง เนื้อแข็ง หากใช้ฉีดที่คางจะทำให้หน้าคางได้รูปมากขึ้น ช่วยลดความหย่อนคล้อย คงรูปได้นาน และอยู่ได้นาน 18 เดือน

ดังนั้นหากยังมีข้อสงสัยว่าการฉีดฟิลเลอร์คางจะออกฤทธิ์อยู่ได้นานกี่เดือน ก็ต้องดูที่ยี่ห้อฟิลเลอร์ เพื่อจะได้เลือกคุณสมบัติให้เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งในส่วนนี้สามารถปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำหัตถการได้

ฟิลเลอร์คางต้องกี่ CC

ฟิลเลอร์คางต้องกี่ CC

ปริมาณทั่วไปของฟิลเลอร์ที่ใช้สำหรับการฉีดคางจะอยู่ที่ 1 cc. โดยเลือกใช้เป็นฟิลเลอร์ที่มีความคงตัวสูง ทำให้อยู่ทรงได้นาน ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์ที่คางเกิน 1 เซนติเมตร เพราะอาจเกิดการซ้อนทับในเนื้อคางชั้นตื้นได้ ส่งผลให้เกิดคางเป็นก้อน เมื่อพูดหรือยิ้มจะทำให้คางย้อย การฉีดฟิลเลอร์ที่คางเพียง 1 cc. ช่วยให้คางเรียวขึ้นได้แล้ว

แต่ในคนที่มีความจำเป็นให้ต้องใช้ฟิลเลอร์ปริมาณมากกว่า 1 cc. เช่น เคยประสบอุบัติเหตุ การฉีดฟิลเลอร์ที่คาง 2 cc. ขึ้นไป ควรอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ผู้เพื่อความปลอดภัยและความเหมาะสม

ข้อดีและข้อเสียของฟิลเลอร์คาง

ข้อดีและข้อเสียของฟิลเลอร์คาง ฉีดแล้วอันตรายหรือไม่

ในปัจจุบันการฉีดฟิลเลอร์ที่คางได้รับความนิยมและส่งผลให้ความปลอดภัยต่างๆ ก็มีมากขึ้น แต่อาจยังมีผู้ที่สงสัยอยู่ว่าแล้วการฉีดฟิลเลอร์ที่คางนั้นจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้นบ้างไหม? ก็จะขอรวบรวมข้อดี ข้อเสียให้ทุกคนได้เปรียบเทียบกัน ดังนี้

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์คาง

หลักๆ แล้วการฉีดฟิลเลอร์ที่คางมีข้อดีคือ

  • ทำให้คางเรียวยาว ใบหน้าได้รูปมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ปัญหาในคนที่หน้าบานหรือหน้ากลม
  • ไม่เจ็บ ฟื้นตัวได้ไว เป็นธรรมชาติ
  • ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้าง เพราะตัวฟิลเลอร์สามารถสลายไปตามธรรมชาติได้
  • แก้ปัญหาคางสั้น คางบุ๋ม คางตัด คางไม่เท่ากันได้ ทำให้ใบหน้าได้สัดส่วน มีโหงวเฮ้งที่ดี

การฉีดฟิลเลอร์คางที่ได้มาตรฐานจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะหมดปัญหาเรื่องฉีดฟิลเลอร์แล้วคางเป็นก้อน หรือคางผิดรูปได้

ข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์คาง

ข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์คาง คือ

  • ไม่คงทนถาวร จะต้องมาเติมฟิลเลอร์ที่คางตามเวลาที่เหมาะสม ซึ่งระยะเวลาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของฟิลเลอร์ที่ใช้ฉีดคางด้วย
  •  ไม่เหมาะกับคนที่คางสั้น เนื้อคางน้อย เพราะหากฉีดฟิลเลอร์คางที่มากกว่า 1 cc. อาจทรงผลทำให้คางย้อยได้

หากใช้ฟิลเลอร์ปลอม จะทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น เกิดพังผืดใต้ผิว หรือการฉีดฟิลเลอร์ทำให้คางมีการอักเสบและติดเชื้อตามมา เป็นต้น

ดังนั้น การเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ที่เหมาะสมกับการฉีดคาง และได้รับการปรึกษารวมทั้งทำหัตถการกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และไม่ต้องกังวลกับอันตรายนั่นเอง

ฟิลเลอร์คางเหมาะกับใคร

ฟิลเลอร์คางเหมาะกับใคร

การฉีดฟิลเลอร์ที่คางจะช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ไม่มีความมั่นใจในรูปหน้า คนที่มีปัญหาคางและรูปหน้าดังนี้

  • มีปัญหาคางสั้น คางตัด คางถอย
  • ต้องการทำให้รูปหน้าเรียวมากขึ้น
  • อยากแก้ปัญหาคางบุ๋ม ทำให้ใบหน้าสมดุลกว่าเดิม

ไม่เพียงเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น การฉีดฟิลเลอร์คางสามารถทำในผู้ชายที่มีปัญหาข้างต้นและอยากแก้ไขให้มั่นใจมากขึ้นได้เช่นกัน

ฟิลเลอร์คางไม่เหมาะกับใคร

ฟิลเลอร์คางไม่เหมาะกับใคร

การฉีดฟิลเลอร์ที่คางนั้นเป็นหัตถการที่น่าสนใจ แต่อาจไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาดังต่อไปนี้

  • คนที่อยากได้ความคงทนถาวร เพราะฟิลเลอร์ที่คางจะสลายตามเวลา และต้องมีการเติมฟิลเลอร์ที่คางสม่ำเสมอ เพื่อให้หน้าเรียวได้รูปตามเดิม
  • คนที่คางสั้นมาก หรือคนที่ต้องการเสริมคางมากกว่า 1 เซนติเมตร
  • คนที่ต้องการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมคางด้วยซิลิโคน
  • คนที่แพ้ยาชา สตรีมีครรภ์ เลือดออกง่าย หรือมีประวัติเป็นภูมิแพ้รุนแรง ควรแจ้งแพทย์ก่อนเสมอ
วิธีดูแลก่อนฉีดฟิลเลอร์คาง

วิธีดูแลก่อนฉีดฟิลเลอร์คาง

ก่อนฉีดฟิลเลอร์คางควรดูแลตัวเองดังนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

  • ศึกษาข้อมูลให้ดี เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและแพทย์มีความเชี่ยวชาญ อาจดูได้จากรีวิวการฉีดฟิลเลอร์คาง
  • งดการดื่มแอลกอฮอล์
  • งดยาบางกลุ่มที่อาจส่งผลกระทบ โดยปรึกษากับแพทย์ได้
  • แจ้งโรคประจำตัวให้ชัดเจน
วิธีดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์คาง

วิธีดูแลหลังฉีดฟิลเลอร์คาง

หลังการฉีดฟิลเลอร์ที่คางแล้ว ควรดูแลตัวเองดังนี้

  • ห้ามนอนคว่ำ เท้าคาง หรือทำกิจวัตรที่เสี่ยงต่อการกดทับที่คาง ฟิลเลอร์จะเคลื่อนผิดตำแหน่งได้
  • ไม่เกา แกะ นวด ในจุดที่ฉีดฟิลเลอร์คาง
  • งดสูบบุหรี่ เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
  • เลี่ยงอยู่ในที่ที่มีความร้อน
  • งดทำเลเซอร์ร้อน อย่างน้อย 1 เดือน
ฉีดฟิลเลอร์คาง บวมนานไหม กี่วันเห็นผล อยู่นานแค่ไหน

ฉีดฟิลเลอร์คาง บวมนานไหม กี่วันเห็นผล อยู่นานแค่ไหน

โดยมากแล้วหลังฉีดฟิลเลอร์คางจะมีอาการบวมประมาณ 3-7 วัน หลังจากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนใครที่สงสัยว่าการฉีดฟิลเลอร์ที่คางจะอยู่ได้นานกี่เดือน ก็จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อของฟิลเลอร์ที่เลือกใช้ โดยมากจะอยู่ที่ 18 เดือน และอยู่ที่การดูแลตัวเองหลังจากนั้นด้วย

ฉีดฟิลเลอร์คางแล้วเป็นก้อน

ฉีดฟิลเลอร์คางแล้วเป็นก้อนคืออะไร

ในกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วคางเป็นก้อนอาจเกิดจากการฉีดที่ไม่ลึกพอ ใช้ฟิลเลอร์ปลอม หรือฉีดผิดวิธี สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสลายฟิลเลอร์ ขูดฟิลเลอร์ที่คางออก หรือการโบท็อก เพื่อไม่ให้คางเป็นก้อนได้ ดังนั้นก่อนการฉีดฟิลเลอร์ที่คางจึงควรหารีวิว หรือข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจก่อนเสมอเพื่อความปลอดภัย

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์ที่คางจะช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่คางสั้น คางบุ๋ม หรือคางไม่เท่ากันให้กลับมามีความมั่นใจได้ ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมในการฉีดฟิลเลอร์คางคือ 1 cc. จึงจะดีและไม่เป็นอันตราย หากสนใจและสงสัยว่าการฉีดฟิลเลอร์คางควรทำที่ไหนดี และฟิลเลอร์คางมีราคาเท่าไหร่ สามารถมาที่ Waleerat Clinic เพื่อมาปรึกษาแพทย์ก่อนว่าควรฉีดฟิลเลอร์คางเพื่อปรับรูปหน้าอย่างไรให้เหมาะสม ไม่เป็นอันตราย และได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจภายหลังการฉีดฟิลเลอร์คาง

Copyright © 2022 Waleerat Clinic