สารบัญ
กำจัดขน

เคล็ดลับนางฟ้า รวมวิธีกำจัดขนถึงรากถึงโคน เรียบเนียนทุกสัมผัส

ขน เป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่อาจสร้างความรำคาญใจและส่งผลต่อความมั่นใจในการแต่งตัวของมนุษย์ได้ เพราะสำหรับบางคนที่มีฮอร์โมนเพศชายสูงทำให้มีขนบนส่วนต่างๆ ของร่างกายมาก และถ้าหากผู้อ่านอยากมีผิวที่เรียบเนียนสวยงาม บทความนี้จะพาไปรู้จักกับวิธีการกำจัดขนและเลเซอร์ขนหลายแบบที่สามารถทำให้ขนหายไปทั้งชั่วคราวและถาวร

Table of Contents
รู้จักเส้นขน

รู้จักเส้นขน

ขนสามารถพบได้ทั่วไปบนร่างกายของมนุษย์ เป็นอวัยวะที่สร้างขึ้นจากโปรตีนที่เรียกว่า เคราติน (Keratin) เช่นเดียวกับเล็บ โดยขนงอกขึ้นมาจากรูขุมขนซึ่งอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง และขนแต่ละส่วนบนร่างกายมีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งเส้นขนของมนุษย์แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ขนเวลลัส (Vellus Hair) ขนที่ทำหน้าที่ในการรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ มีลักษณะเป็นเส้นสีอ่อน บางและสั้น มักพบเห็นได้บริเวณใบหน้า หน้าอก และหลังของผู้หญิง
  • ขนเทอร์มินัล (Terminal Hair) ขนเส้นใหญ่ หนา และยาวกว่าประเภทแรก เป็นขนที่มักขึ้นบริเวณหนังศีรษะ รักแร้ หรือบริเวณจุดซ่อนเร้น และสำหรับผู้ชายขนดังกล่าวพบได้บริเวณหน้า ขา หรือหลัง ทั้งหมดนี้เพื่อทำหน้าที่ในการปกป้องผิวหนังไม่ให้ได้รับการกระแทกหรือเสียดสีนั่นเอง
วิธีจำกัดขน

วิธีกำจัดขน มีอะไรบ้าง

วิธีการกำจัดขนแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ การกำจัดชั่วคราว และการกำจัดขนถาวร ซึ่งแต่ละประเภทมีวิธีการให้เลือกแตกต่างกัน ดังนี้

กำจัดขนแบบชั่วคราว

การกำจัดขนแบบชั่วคราวเป็นวิธีที่ง่ายดาย สามารถทำได้ด้วยตนเอง และมีค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่จำเป็นต้องทำซ้ำหลายครั้ง และเป็นวิธีที่อาจเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ขนคุด ตุ่มหนังไก่ และผิวไม่เรียบเนียน เป็นต้น ซึ่งการกำจัดขนแบบนี้แบ่งเป็น 3 วิธี คือ

ถอนและโกน

การถอนและการโกน เป็นวิธีการกำจัดขนที่ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถทำได้ด้วยตนเอง สามารถหาอุปกรณ์ได้ง่ายคือ ใช้มีดโกนหรือแหนบในการกำจัดขน โดยบริเวณที่เหมาะกับการใช้วิธีนี้คือ รักแร้ คิ้ว ใบหน้า และหนวด ซึ่งขนจะขึ้นใหม่ภายใน 3-8 สัปดาห์ สำหรับการถอน และเร็วกว่านั้นสำหรับการโกน

ข้อควรระวังในการถอนและโกนขนคือ ปัญหาขนคุดและขนหนังไก่ที่อาจตามมา รวมไปถึงความเสี่ยงในการติดเชื้อ หากใช้อุปกรณ์ที่ไม่สะอาดพอ ทำให้ผู้ที่ต้องการกำจัดขนด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องทำความสะอาดเครื่องมือที่ใช้ให้ดีก่อน

แว็กซ์

อีกหนึ่งวิธีกำจัดขนแบบชั่วคราวที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้น การแว็กซ์ มีให้เลือกทั้งแบบร้อนโดยใช้ขี้ผึ้ง และแบบเย็นโดยใช้แผ่นสำเร็จรูป ซึ่งมีขั้นตอนการแวกซ์ง่ายๆ คือ วางแผ่นแวกซ์หรือขี้ผึ้งแนบกับผิวแล้วดึงออกอย่างรวดเร็ว มีข้อดีได้แก่ ไม่เป็นตุ่มหนังไก่ ขนคุด ขนที่ขึ้นบางและอ่อนลง และไม่จำเป็นต้องทำบ่อยครั้ง เพราะระยะเวลาที่ขนจะขึ้นอยู่ที่ 3-6 สัปดาห์เท่านั้น

แต่วิธีการดังกล่าวอาจสร้างความเจ็บปวดมากกว่าวิธีอื่นๆ อีกทั้งยังอาจเกิดรอยแดงหรือตุ่มนูนแดงหลังการทำได้ ดังนั้นการแวกซ์จึงไม่ควรทำหลังการตากแดดหรือหลังการใช้ยารักษาสิวบางชนิดที่มีผลทำให้ผิวบอบบาง

ครีมกำจัดเส้นขน

สำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดขนรักแร้แต่กลัวความเจ็บปวด การใช้ครีมกำจัดเส้นขนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการกำจัดขนแบบชั่วคราว โดยลักษณะครีมที่ใช้จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเคมี เพื่อให้ทำปฏิกิริยากับเส้นขน และส่งผลให้ขนมีความอ่อนยุ่ยจนสามารถเช็ดออกได้ง่าย ซึ่งวิธีการใช้ครีมกำจัดเส้นขนจะไม่มีความเจ็บปวดใดๆ และมีความสะดวกง่ายดาย ซึ่งระยะเวลาในการขึ้นของขนอยู่ที่ 2-3 วัน ไปจนถึง 2 สัปดาห์

แต่ในทางกลับกัน การใช้ครีมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณจุดซ่อนเร้นที่มีผิวมีความบอบบาง อีกทั้งสำหรับบางคนที่มีขนหนา ทำให้วิธีนี้ไม่ได้ผลมากเท่าไรนัก

กำจัดขนแบบถาวร

ถ้าหากผู้อ่านเป็นคนที่ไม่มีเวลา หรือไม่ต้องการถอน โกน แว็กซ์ หรือใช้ครีมกำจัดขนบ่อยๆ สามารถเลือกใช้การกำจัดขนแบบถาวรด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้ได้เช่นกัน

เลเซอร์

การเลเซอร์เป็นวิธีการกำจัดขนถาวรที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน โดยเป็นการยิงแสงเลเซอร์ไปที่รูขุมขน เพื่อทำให้เกิดความร้อน และยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นขน ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลมากกับคนที่มีผิวขาวและเส้นขนดำมากกว่า แบ่งเป็นวิธีการต่างๆ ได้แก่ IPL YAG และ Diode มีระยะเวลกว่าขนใหม่จะขึ้นยาวนานกว่าแบบอื่น สามารถทำการเลเซอร์ได้ทั่วร่างกาย ทั้งรักแร้ คิ้ว หนวด ใบหน้า จุดซ่อนเร้น แขน และขา ซึ่งหลังการเลเซอร์ผิวอาจมีอาการแดงเล็กน้อยและผู้เข้ารับการเลเซอร์สามารถบรรเทาด้วยการประคบน้ำแข็ง

จี้ไฟฟ้า หรือจี้ด้วยคลื่นวิทยุ

การกำจัดขนด้วยจี้ไฟฟ้า หรือจี้ด้วยคลื่นวิทยุ ให้ผลลัพธ์ในระยะยาวพอๆ กับการเลเซอร์ ด้วยการนำเข็มขนาดเล็กสอดลงไปใต้ผิวหนัง แล้วทำการปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อทำลายเส้นขน มักจะทำในบริเวณที่มีขนาดเล็ก ได้แก่ ริมฝีปากบน คิ้ว หรือรักแร้ มีข้อเสียหลักคือ เกิดความเจ็บปวด ใช้เวลาค่อนข้างนาน อาจเกิดการติดเชื้อหรืออักเสบได้ง่าย และยังมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงพอสมควร

ใช้ยา

เมื่อการกำจัดขนรักแร้ด้วยวิธีทั้งหมดข้างต้นไม่ได้ประสิทธิภาพมากพอ อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจคือ การใช้ยาเพื่อช่วยกระตุ้นผลลัพธ์ ซึ่งวิธีการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจส่งผลต่างๆ กับร่างกายได้ ซึ่งสามารถแบ่งยาออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ยาอีฟลอร์นิทีน (Eflornithine) หรือครีมทาใบหน้าที่มีส่วนช่วยชะลอการเติบโตของขนบนใบหน้าได้ ผ่านการยับยั้งเอนไซม์ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเติบโต ควรทาบางๆ วันละ 2 ครั้งบนใบหน้า แต่ข้อด้อยคือ อาจเกิดผลข้างเคียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สิวหรือการระคายเคือง รวมไปถึงเมื่อหยุดใช้ยาก็อาจทำให้ขนกลับมาขึ้นได้เช่นเดิม
  • ยากลุ่มต้านฮอร์โมนเพศชาย เป็นการช่วยลดการเจริญเติบโตของเส้นขนผู้หญิง ซึ่งแพทย์มักจะแนะนำใช้ยาดังกล่าวควบคู่ไปกับการใช้ยาคุมกำเนิด และมีข้อควรระวังคือ หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรใช้ยาดังกล่าวเพราะอาจส่งผลกระทบต่อทารกได้นั่นเอง
จำกัดขน diode

กำจัดขนด้วยเครื่องเลเซอร์ Diode (Diode Laser)

การเลเซอร์ขนด้วยเครื่องกำจัดขน Diode เป็นการกำจัดขนด้วยนวัตกรรมที่ทำลายเส้นขนตั้งแต่รากโคนและได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของขนโดยที่ไม่รู้สึกเจ็บและไม่ทำลายผิวผนังชั้นบนแล้ว การใช้เครื่องเลเซอร์ Diode ยังช่วยกระตุ้นการผลิตเส้นใยคอลลาเจนภายในผิวหนังอีกด้วย

ขั้นตอนการกำจัดขนด้วยเครื่อง Diode

การกำจัดขนด้วยเครื่อง Diode มีขั้นตอนการเลเซอร์ง่ายๆ ทั้งหมด 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. โกนหรือเล็มเส้นขนให้สั้นที่สุด แล้วทำการทาเจลที่มีความเย็น เพื่อลดความเจ็บปวด การระคายเคือง และการอักเสบในระหว่างการทำ
  2. เริ่มการทำเลเซอร์ Diode เพื่อกำจัดขนในบริเวณที่ต้องการ และด้วยเครื่องที่มีระบบทำความเย็นบริเวณหัวเลเซอร์ ทำให้ระหว่างการกำจัดขนผู้เข้ารับการทำจะรู้สึกถึงความเย็นตลอดการทำ
  3. ถ้าหากรู้สึกเจ็บหรือแสบจนเกินไป สามารถเลือกระดับความแรงของเลเซอร์ได้ แต่โดยปกติแล้วไม่ได้รู้สึกเจ็บแสบเท่าไร
  4. หลังการทำเลเซอร์เรียบร้อยแล้ว ผู้ให้บริการจะทาเจลว่านหางจระเข้หรือเจลบำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ผลลัพธ์ที่ได้

เส้นขนหลังการเลเซอร์ Diode จะค่อยๆ หลุดออกไปภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากนั้น 2-4 สัปดาห์ขนที่ขึ้นมาใหม่จะมีความอ่อนบางลง

กำจัดขน ipl

กำจัดขนด้วยเครื่องเลเซอร์ IPL (IPL Laser)

นอกจากนี้ยังมีการกำจัดขนถาวรอีกรูปแบบหนึ่งคือ การใช้เครื่อง IPL พลังงานแสงที่มีความยาวคลื่นกว้างกว่าเลเซอร์ทั่วไป ทำให้สามารถกระจายบริเวณที่ทำการกำจัดขนได้มากกว่า ซึ่งการทำเลเซอร์ดังกล่าวอาจส่งผลให้ผิวหนังโดยรอบความแดงชั่วคราว

ขั้นตอนการกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL

การกำจัดขนด้วยเครื่อง IPL มีขั้นตอนคล้ายกับการเลเซอร์กำจัดขนเครื่องอื่นๆ โดยมีกระบวนการหลักๆ 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. ทำความสะอาดผิว โกนหรือเล็มขนบริเวณที่ต้องการกำจัดออกก่อน
  2. ประคบเจลเย็นก่อนทำการ IPL หรือสำหรับเครื่อง IPL บางเครื่องก็มีหัวปล่อยลมเย็น เพื่อลดความเจ็บปวดและระคายเคืองระหว่างการทำ
  3. ระหว่างการทำสามารถปรับระดับความแรงของเครื่องได้หากรู้สึกเจ็บจนเกินไป
  4. หลังการกำจัดทางคลินิกอาจมีการทาเจลบำรุงผิวหรือเจลว่านหางจระเข้เพื่อลดการระคายเคืองหลังทำ

ผลลัพธ์ที่ได้

การทำ IPL ไม่ได้ทำให้ขนหายไปทันที แต่ขนบริเวณที่ทำการกำจัดขนจะค่อยๆ หลุดหายไปใน 1 สัปดาห์หลังทำ และขนที่ขึ้นใหม่จะบางและอ่อนลงกว่าขนชุดแรก

จำกัดขาถาวร

กำจัดขนถาวรดีอย่างไร

  • ใช้เวลาการทำอย่างรวดเร็ว
  • ไม่เจ็บปวดและเกิดการระคายเคือง
  • บุคลิกภาพดีขึ้นเพราะมีความมั่นใจ
  • ดูแลทำความสะอาดผิวบริเวณนั้นอย่างง่ายดายขึ้น
  • ขนที่เกิดขึ้นใหม่เบาบางลง อาจไม่ขึ้นถาวร หรือขึ้นช้าลง
  • กำจัดขนได้อย่างหมดจดเมื่อเทียบกับการกำจัดขนแบบอื่น
จำกัดขนถาวรใช้เวลานานไหม

ในขั้นตอนการกำจัดขนถาวรใช้เวลานานไหม

การกำจัดขนถาวรจะไม่ได้ใช้เวลานานเท่าไรนัก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับวิธีการ เช่น การใช้เข็มอาจใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในขณะที่การทำเลเซอร์ใช้เวลาประมาณ 10 นาที รวมถึงบริเวณที่มีความกว้างก็จะใช้เวลานานกว่าบริเวณที่แคบ

การเตรียมตัวก่อนกำจัดขนถาวร

การเตรียมตัวก่อนกำจัดขนถาวร

  • ปล่อยให้ขนขึ้นตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ก่อนการกำจัดขนอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ หรือ 1 เซนติเมตร
  • ไม่ตากแดดเป็นเวลานาน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง
  • งดสารเคมีบริเวณที่กำจัดขน เช่น สารระงับกลิ่นกาย หรือครีมเพิ่มความขาว เป็นต้น
  • ไม่ควรกำจัดขนช่วงที่มีประจำเดือน ถ้าหากทำบริเวณจุดซ่อนเร้น
การดูแลตนเองหลังกำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์

การดูแลตนเองหลังกำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดหลังการกำจัดขน 3 วัน
  • งดถูสบู่หรือขัดผิวบริเวณที่กำจัดขน เพื่อป้องกันการระคายเคือง
  • ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน
  • ใช้เจลว่านหางจระเข้ เพื่อบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น
  • งดการใช้สารเคมีต่างๆ เช่น สารระงับกลิ่นกาย น้ำหอม หรือเครื่องสำอาง หลักการกำจัดขน 3 วัน
  • งดออกกำลังกายหรือเล่นน้ำทะเล 3 วัน เพื่อป้องกันการระคายเคือง

สรุป

การกำจัดขนแบบชั่วคราวและถาวร ไม่ว่าจะเป็นการโกน ถอน แว็กซ์ ใช้ยา จี้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ขน เป็นการเสริมความมั่นใจให้ตนเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้อ่านสามารถเลือกใช้วิธีการต่างๆ ได้ตามที่สะดวกและตามงบประมาณที่มี ซึ่งถ้าหากต้องการกำจัดขนถาวรและไม่เจ็บแสบเท่าไรนัก การเลเซอร์ด้วยเครื่อง Diode และ IPL ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากความรวดเร็วในการทำแล้ว ยังไม่เกิดการระคายเคืองอีกด้วย

Copyright © 2022 Waleerat Clinic