สารบัญ
ตาสองชั้นหลบใน

จบปัญหา “ตาสองชั้นหลบใน” ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง สบตาปุ๊บ หลงรักปั๊บ

“ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ” นี่เป็นหนึ่งวลีที่ทุกคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ความหมายของวลีนี้คือ ดวงตาเป็นส่วนที่สำคัญ ในการบ่งบอกว่าคุณกำลังรู้สึกอย่างไรกันแน่ เพียงแค่มีคนมาสบตาเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่กล้าสบตากับผู้อื่นได้ เพราะความไม่มั่นใจที่อาจมาจากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ปัญหาตาสองชั้นหลบใน เป็นปัญหาที่เกิดจากหนังตาตกและอาจมาจากไขมันเปลือกตาเยอะเกินไป ซึ่งในบทความนี้ได้รวบรวม 6 วิธีรับมือชั้นตาหลบในมาไว้พร้อมแล้วเพื่อคุณในที่เดียว

Table of Contents
ตาสองชั้นหลบในเกิดจากสาเหตุอะไร

ตาสองชั้นหลบในเกิดจากสาเหตุอะไร

อาการของตาสองชั้นหลบในเกิดขึ้นกับผู้ที่มีตาสองชั้นอยู่แล้ว แต่หนังตาชั้นบนนั้นมาปิดบังชั้นตา ทำให้เมื่อลืมตาขึ้นมองไม่เห็นชั้นตา หรือถ้ามองเห็นกลับพบว่าชั้นตานั้นเล็กมากกว่าเมื่อก่อน ปัญหาลักษณะนี้ทำให้หลายคนเกิดความไม่มั่นใจในการสบสายตาและแต่งหน้าได้ยากมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งอาการชั้นตาหลบในนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย 


ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่หรือคิดว่ากำลังมีอาการดังกล่าว เพื่อให้เข้าใจอาการตาสองชั้นหลบในมากยิ่งขึ้น ในเนื้อหาส่วนนี้จะพาทุกคนไปพบกับสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาชั้นตาหลบในที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่นอน

หนังตาตกทับชั้นตา

ลักษณะของหนังตาตกทับชั้นตาคือหนังตาช่วงปลายมีอาการห้อยตกลงมาปิดชั้นตา หากมีอาการหนักขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้บดบังการมองเห็นได้เลยทีเดียว 

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดอาการเช่นนี้เพราะปัจจัยด้านพันธุกรรมที่มีมาจากพ่อและแม่ อายุที่มากขึ้นทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย แม้แต่พฤติกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นเป็นประจำอย่าง การขยี้ตา ก็ทำให้หนังตาสามารถตกลงมาได้แบบง่ายๆ เช่นเดียวกัน

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

การใช้สายตาที่มากเกินไปทำให้กล้ามเนื้อตาไม่ปกติ จากที่เคยมีชั้นตาสองชั้นชัดเจนกลายเป็นชั้นตาหลบใน ดูอ่อนเพลียตลอดเวลา ไม่สดชื่นเหมือนแต่ก่อน การหลีกเลี่ยงใช้งานดวงตานั้นเป็นเรื่องยาก ยิ่งสำหรับพนักงานออฟฟิศที่ต้องจ้องหน้าจอตลอดทั้งวันยิ่งอันตรายและมีความเสี่ยงที่จะมีอาการตาสองชั้นหลบในได้ง่าย

ไขมันเปลือกตาเยอะ

เป็นหนึ่งในสาเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยไม่แพ้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เพราะชั้นตาที่เริ่มมีไขมันสะสมมากขึ้น ทำให้หนังตาบนค่อยๆ เริ่มกินพื้นที่มากขึ้น จนคุณเริ่มสังเกตถึงชั้นตาที่แต่ก่อนเคยมีสองชั้นได้ยาก ต้นเหตุของไขมันเปลือกตาเยอะ มักมาจากการรับประทานอาหารประเภทไขมันที่เกินจำเป็น ทำให้ร่างกายนำไขมันนั้นไปสะสมตามอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงหนังตาด้วยนั่นเอง

ทำไมตาสองชั้นหลบในจึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้

ทำไมตาสองชั้นหลบในจึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าดวงตามักเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนสังเกตเมื่อได้พูดคุยกัน การที่หนังตาตกหรือชั้นตาสองชั้นหลบใน ทำให้หน้าตาของผู้พูดดูไม่สดใส เหมือนคนอ่อนแรงตลอดเวลา จนสิ่งนี้มักสร้างปมในใจให้กับผู้ที่เผชิญปัญหาชั้นตาหลบใน 

หากปล่อยไว้อาจบานปลายกลายเป็นปัญหาในการมองเห็น เพราะชั้นไขมันอาจเพิ่มขึ้น ทำให้หนังตาบนเริ่มบดบังการมองเห็น หลายคนเมื่อพบว่ากำลังเข้าข่ายอาการดังกล่าว จึงเลือกที่จะเข้ารับการรักษา เพื่อกู้ชั้นตาสองชั้นกลับมา 

ในเนื้อหาต่อจากนี้เป็นการรวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากตา2ชั้นหลบใน จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันต่อได้เลย ดังนี้

ดวงตาดูเล็ก ง่วงตลอดเวลา ไม่สดใส

ชั้นตาที่หลบในทำให้ดวงตาของคุณดูเล็กลง มีไม่กี่คนเท่านั้นที่เมื่อดวงตาเล็กลง แล้วยังดูดีอยู่ เพราะดวงตาที่ดูเล็กทำให้สีหน้าของคุณดูอ่อนแรง พักผ่อนน้อย ดูสุขภาพไม่ดี และอาจถูกทักได้บ่อยๆ ว่า “ป่วยไหม” หรือ “ง่วงนอนหรือเปล่า” เชื่อว่านี่คงไม่ใช่คำถามที่ดีสำหรับใครก็ตาม ยิ่งโดนทักถี่ขึ้น ก็ยิ่งบั่นทอนความมั่นใจในการสบสายตากับผู้คนมากเท่านั้น

ดางตาทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน

หากปล่อยปัญหาตาสองชั้นหลบในไว้นานขึ้น อาจทำให้รูปทรงของตาทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากันอย่างชัดเจน ซึ่งนี่จะเป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆ เพราะทำให้การแต่งหน้านั้นเป็นไปได้ยาก ต้องใช้ทักษะการแต่งหน้าชั้นสูงเพื่อกลบจุดด้อยจากชั้นตาที่ผิดปกติไปจากเดิม

มองเห็นไม่ชัด ส่งผลต่อการมองเห็น

เป็นสิ่งที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะหากอาการตาสองชั้นหลบในรุนแรงขึ้น จนถึงขั้นบดบังการมองเห็นของคุณนั้นจะทำให้การใช้ชีวิตยากลำบากมากขึ้น 

ส่วนมากแล้วอาการนี้มักเกิดขึ้นในผู้สูงวัยที่ชั้นไขมันเริ่มขยายตัวขึ้น ทำให้ทับชั้นตาที่เคยมีอยู่ จนกระทั่งค่อยๆ เพิ่มขนาดขึ้น บดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็นในที่สุด กรณีนี้ควรรีบปรึกษาแพทย์เฉพาะทางและรักษาอย่างตรงจุด

ขนตาทิ่มตา สร้างความรำคาญและอันตราย

หลายคนอาจคิดว่าประเด็นหลักของอาการตาสองชั้นหลบในคือความสวยงามเป็นหลัก แต่หากมองให้ลึกลงจะพบว่าอาการดังกล่าวนี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพตาอย่างชัดเจน ยิ่งหนังตาตก ขนตาที่อยู่บนเปลือกตาอาจทิ่มและทำการเสียดสีกับดวงตา สามารถทำให้กระจกตาถลอกได้เลยทีเดียว ผลกระทบต่างๆ ที่ตามมาคือ มองเห็นลำบาก ระคายเคืองตา ตาแดงง่าย และแพ้แสงได้อีกด้วย

วิธีแก้ตาสองชั้นหลบใน ทั้งชายและหญิง

วิธีแก้ตาสองชั้นหลบใน ทั้งชายและหญิง

ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงก็สามารถพบกับปัญหาตาสองชั้นหลบในด้วยกันได้ทั้งนั้น หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังประสบกับอาการชั้นตาที่หลบใน 

เราได้รวบรวม 6 วิธีรับมือกับปัญหานี้ไว้ให้ทุกคนได้ลองเลือกไปปรับใช้หรือเป็นแนวทางการแก้ตาสองชั้นหลบในไว้เป็นที่เรียบร้อย จะมีวิธีใดบ้างที่น่าสนใจและเหมาะกับคุณได้เป็นอย่างดี ไปติดตามเนื้อหากันต่อได้เลย

ติดสติกเกอร์สำหรับตาสองชั้น

นี่เป็นวิธีการแก้ขัดเพื่อแก้ไขปัญหาตาสองชั้นหลบในแบบชั่วคราว โดยไอเทมที่สาวๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอย่างสติกเกอร์สำหรับตาสองชั้น มักมีลักษณะเป็นสติกเกอร์ใสที่ช่วยทำให้ชั้นตากลับมาชัดเจนขึ้นและลงเครื่องสำอางทับได้ ช่วยกู้ตาสองชั้นกลับมาแบบทันใจ 

 

ข้อดี 

  • สร้างชั้นตา 2 ชั้นได้ทันที
  • ติดแน่น ทนนาน 

 

ข้อเสีย

  • การใช้งานสำหรับมือใหม่ค่อนข้างยาก อาจต้องใช้เวลาในการฝึกติด
  • แก้ไขปัญหาได้แค่ชั่วคราว

ทำตาสองชั้น

การศัลยกรรมตาสองชั้นเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดมากที่สุด เพราะปัจจัยหลักในการเกิดปัญหาตาสองชั้นหลบในมักเกิดจากชั้นตาที่ผิดปกติ ศัลยแพทย์จะทำการเย็บไหมที่เปลือกตาประมาณ 2-3 จุดเพื่อให้เกิดชั้นตาที่ชัดเจน 

 

อย่างไรก็ดีการศัลยกรรมตาสองชั้นนั้นมีหลากหลายเทคนิค รวมถึงให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเทคนิคการทำตาสองชั้นที่น่าสนใจหนึ่งเทคนิคคือ เทคนิค BABY EYS หากสนใจสามารถมาปรึกษากับศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการตกแต่งชั้นตาอย่าง ทีมแพทย์ Waleerat Clinic ได้ เพราะเป็นทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ มีเคสตัวอย่างที่ทำออกมาได้น่าประทับใจมากมาย รีวิวเพียบ ปลอดภัยแน่นอน ประทับใจชัวร์ที่ Waleerat Clinic

 

ข้อดี 

  • สร้างชั้นตาให้สวยได้ตามต้องการ 
  • ดูเป็นธรรมชาติ 
  • แก้ไขปัญหาให้จบในครั้งเดียว 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายระดับหนึ่ง
  • ช่วงแรกต้องดูแลหลังศัลยกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้แผลติดเชื้อ

ผ่าตัดดึงกล้ามเนื้อตา

ในกรณีที่ศัลยแพทย์พบว่าสาเหตุที่ทำให้เป็นอาการตาสองชั้นหลบใน เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อ นี่จะเป็นวิธีการแก้ไขที่ตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุด การผ่าตัดดึงกล้ามเนื้อตาเป็นการผ่าตัดเพื่อให้กล้ามเนื้อตากลับมาทำงานประสานกันได้ดีมากยิ่งขึ้น ใครที่กลัวการผ่าตัดไม่ต้องรู้สึกกังวลไปเพราะการผ่าตัดประเภทนี้เป็นการผ่าตัดเล็ก ฉะนั้นแผลที่เกิดขึ้นจะเล็กมากและไม่ทิ้งรอยแผล สามารถจางหายไปในที่สุด 

 

ข้อดี 

  • แก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติได้ 
  • ชั้นตา 2 ชั้นกลับมาชัดเจนขึ้น 
  • แก้ไขปัญหาแบบจบในครั้งเดียว 

 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายระดับหนึ่ง
  • ช่วงแรกต้องดูแลหลังศัลยกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้แผลติดเชื้อ
  • ต้องพบศัลยแพทย์เพื่อติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

ผ่าตัดยกคิ้ว

อีกวิธีแก้ที่ช่วยยกกระชับใบหน้าและจัดการกับปัญหาริ้วรอยไปพร้อมกับแก้ตาสองชั้นหลบในคือ การผ่าตัดยกคิ้ว ซึ่งนี่จะเป็นการผ่าตัดใหญ่ เพราะจะต้องผ่าตัดหนังศีรษะส่วนเกิน ตัดแต่งกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดรอยย่นช่วงหน้าผากและระหว่างคิ้ว หลังจากผ่าตัดจะมีแผลยาวบริเวณที่คาดผม สามารถพบอาการชาอย่างต่อเนื่องและต้องใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นที่ค่อนข้างนานเป็นพิเศษ 

 

ข้อดี 

  • ชั้นตา 2 ชั้นกลับมาชัดเจนขึ้น 
  • จัดการกับปัญหาริ้วรอยบนใบหน้า
  • แก้ไขปัญหาได้จบในครั้งเดียว 

 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายสูง
  • ต้องพักฟื้นค่อนข้างนาน 
  • มีผลข้างเคียงในช่วงแรก อย่างการปวด หรืออาการชาบริเวณแผล
  • ต้องติดตามผลกับทางศัลยแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ดูดไขมัน

ไขมันบนชั้นตาที่มากเกินไปทำให้เกิดชั้นตาหลบใน หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่เจอกับปัญหานี้เพราะไขมัน การดูดไขมันออกจึงเป็นวิธีจัดการกับปัญหาที่ถือว่าถูกจุด ภาพรวมของการดูดไขมันในชั้นตา ทางศัลยแพทย์จะทำการกรีดชั้นตาแบบยาว นำไขมันส่วนเกินออก จากนั้นทำการตัดแต่งหนังตาที่หย่อนคล้อย วิธีนี้สามารถทำได้กับทุกเพศ ทุกวัย ไม่ได้ถูกจำกัดไว้แค่ในกรณีผู้สูงอายุเท่านั้น 

 

ข้อดี 

  • ชั้นตา 2 ชั้นกลับมาชัดเจนขึ้น 
  • ตาดูกลมขึ้น สดใส
  • แก้ไขปัญหาได้จบในครั้งเดียว 
  • ไม่เห็นรอยแผล

 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายระดับหนึ่ง
  • ชั้นตาหลุดง่าย เพราะมีการเย็บแผลปิดแค่ 3 จุด 
  • ตาสองชั้นจะค่อยๆ เล็กลงตามกาลเวลา เพราะไขมันที่อาจกลับมาได้อีก

Thermage FLX

ใครที่กังวลเรื่องการผ่าตัด อยากจบปัญหาชั้นตาหลบในแบบไม่ต้องพักฟื้น แน่นอนว่ามีวิธีที่รองรับกับความต้องการนี้ได้อยู่นั่นก็คือ Thermage FLX ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีส่งคลื่นความถี่วิทยุที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ลดไขมัน และกระชับผิวมาใช้กับบริเวณรอบดวงตา เพื่อยกหนังตาที่หย่อนคล้อยให้สูงขึ้น สังเกตได้เลยว่าหลังทำหนังตานั้นยกขึ้นทันที 

 

ข้อดี 

  • ชั้นตาสองชั้นกลับมาชัดเจนขึ้น 
  • ตาดูกลมขึ้น สดใส
  • ยกกระชับผิว ลดเลือนริ้วรอย 
  • เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัด 

 

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายระดับหนึ่ง
  • มีระยะเวลาในการคงสภาพประมาณ 1-2 ปี 
  • ตาสองชั้นจะค่อยๆ เล็กลงตามกาลเวลา ทำให้ต้องการมีเข้ารับการรักษาเพิ่มเติม
การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดตาสองชั้นหลบใน

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดตาสองชั้นหลบใน

ใครที่กำลังสนใจ หรือวางแผนอยากทำศัลยกรรมตาสองชั้นเพื่อแก้อาการชั้นตาหลบใน สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เลยคือ วิธีเตรียมตัวก่อนผ่าตัดตาสองชั้นหลบใน เพื่อให้ระหว่างการเข้ารับศัลยกรรมเป็นไปได้ด้วยดี ไร้อาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งวิธีเตรียมตัวก่อนผ่าตัดตาสองชั้นหลบในมีดังนี้ 

 

  • งดดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ก่อนเข้ารับการรักษา 2 สัปดาห์ 
  • งดการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามินก่อนทำศัลยกรรม 2 สัปดาห์ 
  • หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าจัดโดยเฉพาะรอบดวงตา แต่สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ 
  • หากมีโรคประจำตัว ผู้เข้ารับการรักษาควรแจ้งศัลยแพทย์ผู้ดูแลเคสตั้งแต่เนิ่นๆ

การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดตาสองชั้นหลบใน

การดูแลสุขภาพผิวหน้าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นอกจากการดูแลอย่างดีแล้ว ก็จำเป็นต้องเลือกคลินิกในการฉีดเมโสชาแนลที่มีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. มีใบอนุญาติดำเนินการสถานพยาบาล 
  2. มีแพทย์ที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์
  3. สถานพยาบาลหรือคลินิกมีความสะอาด ปลอดภัย
  4. มีรีวิวจากเคสจริงที่เชื่อถือได้

สรุป

ปัญหาตาสองชั้นหลบในเป็นหนึ่งในอาการผิดปกติของกล้ามเนื้อตาหรือการสะสมไขมันส่วนเกิน สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หากคุณรู้สึกว่ากำลังเผชิญอยู่กับปัญหาดังกล่าว ไม่ควรปล่อยปละละเลยเพราะชั้นตาที่หลบในนั้นอาจพัฒนามาเป็นชั้นตาที่บดบังการมองเห็นของคุณได้ในสักวัน 

ผู้ที่มีอาการสามารถเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาได้หลายวิธีตามอาการที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้สติกเกอร์ติดตาสองชั้น ไปจนถึงการเลือกทำศัลยกรรมตาสองชั้น เพื่อแก้ไขอาการตาสองชั้นหลบใน เพิ่มความสดใสให้กับดวงตา ทำให้ตาดูกลมโต เป็นมิตร และดูมีเสน่ห์ชวนหลงใหล 

หากใครตัดสินใจเลือกศัลยกรรมตาสองชั้น ควรศึกษาขั้นตอนการดูแลตัวเองเบื้องต้นไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างการงดดื่มแอลกอฮอล์หรืองดรับประทานอาหารเสริม เพื่อให้การทำศัลยกรรมราบรื่น และรู้จักกับวิธีการดูแลตัวเองหลังทำ ทั้งงดรับประทานอาหารแสลง ควรดื่มน้ำมะพร้าวที่หาได้ง่าย แถมยังแฝงคุณสมบัติช่วยลดอาการบวมของแผลได้อีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณได้รู้ลึกและรู้จริงเกี่ยวกับภาพรวมของปัญหาตาสองชั้นหลบในไปได้บ้างไม่มากก็น้อย

Copyright © 2022 Waleerat Clinic