สารบัญ
meta lift

Meta Lift ยกกระชับหน้า แก้หลุมสิว ด้วยคลื่นความถี่วิทยุ (RF)

ในปัจจุบันนี้มีวิธีการยกกระชับผิวหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เลือกทำเพื่อเสริมความมั่นใจ ทั้งแบบผ่าตัดและไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งคนส่วนใหญ่มักชอบที่ไม่ต้องผ่าตัดหรือไม่ต้องใช้เข็มมากกว่า การทำ Meta Lift จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนอยากยกกระชับผิวแบบไม่ผ่าตัด ไม่ต้องเจ็บตัว และไม่ต้องพักฟื้น 


ถ้าหากใครยังไม่รู้จัก Meta Lift บทความนี้จะมาบอกว่า Meta Lift คืออะไร ใช้เทคนิคอะไร มีจุดเด่นอย่างไรบ้าง ใครสามารถทำได้บ้าง รวมถึงข้อควรระวัง และวิธีดูแลตัวเองหลังทำ เพื่อให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าประทับใจ

Table of Contents
Meta Lift คืออะไร

Meta Lift คืออะไร

Meta Lift คือ การยกกระชับผิวหน้า แก้ปัญหาความหย่อนคล้อย รูปหน้าชัดขึ้น กระชับรูขุมขน รักษาหลุมสิวบนใบหน้า ให้ใบหน้าที่หมองคล้ำดูกระจ่างใสขึ้น และลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย ด้วยเทคนิคที่มีชื่อว่า Microneedling RF ที่ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวลงลึกในแต่ละชั้นผิว โดยไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องพักฟื้นนาน

Microneedling RF คืออะไร

Microneedling RF คืออะไร

เทคนิค Microneedling RF คือ เทคโนโลยีที่นำพลังงานคลื่นวิทยุความถี่สูง (คลื่น RF) และ Microneedle Therapy มาผสานรวมกัน เพื่อปล่อยพลังงาน RF ยกกระชับหน้า ผิวหน้าเรียบเนียนกระจ่างใส แก้ปัญหาหลุมสิวให้ตื้นขึ้น และช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ทั่วทั้งใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น ริ้วรอยหน้าผาก ร่องแก้ม แก้มหย่อนคล้อย ริ้วรอยรอบดวงตา และรอยย่นบริเวณลำคอ โดยการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินภายในผิวหนังชั้นใน

คลื่นความถี่วิทยุ (Radiofrequency) คืออะไร ทำงานอย่างไร

คลื่นความถี่วิทยุ (Radiofrequency) คืออะไร ทำงานอย่างไร

คลื่นความถี่วิทยุ คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่นำมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ เช่น การทำหัตถการความงาม เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงน้อย และไม่ต้องมีการศัลยกรรม 

 

โดยเครื่อง RF คือ เครื่องที่จะปล่อยคลื่นความถี่วิทยุอ่อนๆ ที่มีช่วงความถี่ตั้งแต่ 0.3-0.5 MHz เข้าสู่ชั้นผิวหนัง ผ่านเครื่องมือที่มีลักษณะเป็นแท่งโลหะหรือหัวโลหะ โดยมีการเคลื่อนที่ของประจุ จากด้านประจุบวกวิ่งไปด้านประจุลบ ทำให้เกิดความร้อนเกิดขึ้น อุณหภูมิของผิวหนังเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิต้องไม่เกิน 42 องศาเซลเซียส ทำงานโดยการนวดผ่านชั้นผิวหนังและกล้ามเนื้อแต่ละชั้น ได้แก่ ชั้นหนังกำพร้า ชั้นหนังแท้ ชั้นไขมัน ชั้นกล้ามเนื้อส่วนบน และชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

  • ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) 

ชั้นผิวหนังบริเวณชั้นนอกสุด ทำหน้าที่ปกป้องผิวหนังจากสภาพแวดล้อมภายนอก ไม่ว่าจะเป็น มลพิษ ฝุ่น แบคทีเรีย และป้องกันการสูญเสียน้ำ โดยปกติจะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่เพื่อทดแทนเซลล์ผิวเก่าทุก 30 วัน แต่ถ้าหากใช้เครื่อง RF คลื่นความถี่วิทยุจะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดการแบ่งตัวของเซลล์เพิ่มขึ้น ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพได้เร็วมากขึ้น ทำให้ผิวดูกระจ่างใสเรียบเนียน รูขุมขนเล็กลง หลุมสิวดูตื้นขึ้น จุดด่างดำและริ้วรอยต่างๆ แลดูจางลง

  • ชั้นหนังแท้ (Dermis) 

ชั้นหนังแท้ เป็นชั้นที่มีความหนาและยืดหยุ่น มีความสำคัญต่อโครงสร้างผิวหนัง ในชั้นนี้จะประกอบไปด้วยคอลลาเจนถึง 80-85% ซึ่งช่วยให้ความแข็งแรงแก่ผิว และอิลาสติน 2-4% ซึ่งช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นและเต่งตึง คลื่นวิทยุ RF จะเข้าไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสตินในชั้นหนังแท้ในปริมาณมากขึ้น ทำให้ผิวเต่งตึง กระชับ และดูเด็กลง 

  • ชั้นไขมัน (Subcutis) 

ชั้นไขมันเป็นชั้นที่อยู่ลึกที่สุดของชั้นโครงสร้างผิวหนัง มีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก ทำหน้าที่กักเก็บพลังงาน ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ปกป้องกล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะภายในจากการโดนกระแทก คลื่นวิทยุ RF จะเข้าไปสลายไขมันสะสมส่วนเกินและกระชับสัดส่วน โดยไขมันจะถูกทำลายออกทางระบบน้ำเหลือง

 

  • ชั้นกล้ามเนื้อส่วนบน (SMAS) 

ชั้นกล้ามเนื้อส่วนบน เป็นชั้นผิวที่มีโครงสร้างเป็นเนื้อเยื่อพังผืดห่อหุ้มกล้ามเนื้อเอาไว้ และเป็นชั้นที่ใช้ในการศัลยกรรมเพื่อความงาม ให้ใบหน้าดูตึงกระชับ คลื่น RF จะเข้าไปดึงชั้นกล้ามเนื้อส่วนบนให้ตึงขึ้น ทำให้ผิวหนังชั้นบนดูตึงกระชับยิ่งขึ้นตามไปด้วย 

  • ชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า (Muscle) 

ชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า เป็นชั้นที่มีความยืดหยุ่น ยืดหดตัวได้ สัมพันธ์กับการแสดงออกความรู้สึกทางสีหน้า คลื่น RF จะเข้าไปกระตุ้นผิวหนังด้านการหดตัวและรัดตัวของกล้ามเนื้อ

เครื่องที่ใช้ทำ Meta Lift

เครื่องที่ใช้ทำ Meta Lift

เครื่องที่ใช้ทำ Meta Lift ทำมาจากเครื่อง EXCEED Microneedling with PRP ซึ่งจุดเด่นของเครื่องนี้ คือ ทำให้ผิวมีสุขภาพดีขึ้นและใบหน้าแลดูอ่อนกว่าวัย โดยหลักการทำงานของเครื่อง EXCEED Microneedling with PRP จะใช้เข็มขนาดเล็กแบบใช้แล้วทิ้งทำการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง รวมกับการทำ Platelet-Rich Plasma therapy ซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังและลดเลือนริ้วรอย

จุดเด่นของ Meta Lift

จุดเด่นของ Meta Lift

Meta Lift มีจุดเด่นอยู่หลายประการ ทั้งใช้เวลาในการทำเพียงไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ผลลัพธ์สามารถอยู่ได้นานถึงประมาณ 1 ปี หากมีการดูแลหลังการทำที่เหมาะสม ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และไม่มีรอยแผล โดยการทำ Meta Lift สามารถแก้ไขปัญหาผิว ดังนี้

  • กระชับรูขุมขน รูขุมขนดูเล็กลง ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน
  • รักษาหลุมสิวบนใบหน้าให้ตื้นขึ้น ผิวเนียนสม่ำเสมอมากขึ้น
  • ยกกระชับใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยบริเวณใบหน้า แก้ม และลำคอ
  • ลดเลือนรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยแห่งวัยบริเวณต่างๆ บนใบหน้าและลำคอ
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสตินในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวกระจ่างใส ยืดหยุ่น และดูเต่งตึง
  • กรอบหน้าดูชัดขึ้น หน้าเรียวดูมีมิติ
  • ลดเลือนถุงใต้ตา ตีนกา และรอยย่นใต้ตา
  • ช่วยให้รอยแตกลายดูจางลง
Meta Lift ทำได้ส่วนไหนบ้าง

Meta Lift ทำได้ส่วนไหนบ้าง

การทำ Meta Lift จะเน้นการทำบริเวณใบหน้าและลำคอ โดยคลื่น RF จะเข้าไปกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์และขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเส้นใยอิลาสติน สลายไขมันสะสมส่วนเกินและกระชับรูปหน้า รวมถึงเข้าไปดึงชั้นกล้ามเนื้อส่วนบนให้ตึงขึ้น และกระตุ้นผิวหนังด้านการหดตัวและรัดตัวของกล้ามเนื้อ จึงช่วยทำให้ผิวพรรณใบหน้ากระจ่างใส ดูสุขภาพดีขึ้น ริ้วรอยจางลง หลุมสิวตื้นขึ้น ใบหน้าเรียบเนียนขึ้น ลดเหนียงและรอยย่นบริเวณลำคอ

ใครบ้างที่ทำ Meta Lift ได้

ใครบ้างที่ทำ Meta Lift ได้

สำหรับใครที่มีปัญหาผิวพรรณซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจ และกลัวการผ่าตัด การฉีดโบท็อก ฟิลเลอร์ หรือร้อยไหม สามารถมาทำ Meta Lift ได้ โดยปัญหาผิวที่ควรมาทำ Meta Lift มีดังนี้

  • ผิวหน้าหย่อนคล้อย ไม่กระชับเต่งตึง
  • รูขุมขนกว้าง เห็นหลุมสิวชัดเจน ผิวไม่เรียบเนียน
  • มีปัญหาริ้วรอยก่อนวัย มีรอยย่นบริเวณใบหน้า ทั้งริ้วรอยหน้าผาก ร่องแก้ม หรือใต้ตา
  • มีไขมันส่วนเกินบนใบหน้า มีเหนียงใต้คาง แก้มหย่อนคล้อย ต้องการให้ใบหน้าเรียวขึ้น และดูมีมิติ
  • ผิวหน้าหมองคล้ำ ดูโทรม ผิวดูไม่สดใส และไม่กระจ่างใส
ข้อควรระวังในการทำ Meta Lift

ข้อควรระวังในการทำ Meta Lift

มีข้อควรระวังบางอย่างของการทำ Meta Lift และสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวบางคนอาจต้องหลีกเลี่ยงการทำ Meta Lift เพราะอาจเกิดอันตรายได้ เช่น

  • ไม่ควรใช้คลื่น RF กับบริเวณผิวที่เกิดการอักเสบ มีแผลถลอก มีแผลที่ยังหายไม่สนิท หรือเคยได้รับการผ่าตัดมาในช่วง 6 เดือนก่อนหน้า
  • ต้องไม่ลืมถอดอุปกรณ์และเครื่องประดับโลหะก่อนทำ Meta Lift ทุกครั้ง
  • ผู้ที่สูญเสียความรู้สึก มีการรับรู้ความรู้สึกที่บกพร่อง หรือรับรู้ความรู้สึกได้ช้า
  • หญิงกำลังตั้งครรภ์ จนถึงหลังคลอดบุตร 6 เดือน
  • ผู้ที่มีระบบไหลเวียนโลหิตผิดปกติ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ และผู้ที่ต้องใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ
  • ผู้ที่เป็นโรคไต
  • ผู้ที่มีประวัติเคยเป็นลมชักมาก่อน
วิธีดูแลตัวเองหลังทำ Meta Lift

วิธีดูแลตัวเองหลังทำ Meta Lift

หลังการทำ Meta Lift ผิวจะยังบอบบาง การดูแลผิวให้ดีจะช่วยให้ผิวไม่ระคายเคืองและฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ได้ผลลัพธ์ที่เต็มประสิทธิภาพ โดยมีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ ดังนี้

  • ควรดื่มน้ำเปล่าประมาณ 3-4 ลิตร ภายใน 24 ชั่วโมง หลังทำ Meta Lift  และหลังจากนั้นควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 2 ลิตร เพื่อขับของเสียที่ค้างสะสมออกจากร่างกาย
  • ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงแป้ง น้ำตาล และไขมัน
  • ควรพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการขับของเสีย
  • ไม่ควรทำทรีตเมนต์ ขัดผิว หรือเลเซอร์ ในช่วง 2 สัปดาห์หลังทำ
  • ไม่ควรให้ผิวเผชิญกับแสงแดดหรือมลภาวะเพราะอาจทำให้ผิวกลับมาหย่อนคล้อยและมีริ้วรอย
  • ไม่ควรสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • หลังทำสามารถแต่งหน้าและใช้ชีวิตได้ตามปกติ
ทำ Meta Lift เจ็บหรือเปล่า

ทำ Meta Lift เจ็บหรือเปล่า

การทำ Meta Lift เจ็บมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ เนื่องจากเครื่องแต่ละรุ่นถึงแม้จะปล่อยคลื่น RF ออกมาเช่นเดียวกัน แต่หลักการทำงานแต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกัน จึงทำให้ขณะทำมีความเจ็บต่างกัน บางเครื่องอาจจะรู้สึกเจ็บเพียงเล็กน้อยหรือมีการปล่อยความเย็นออกมาเพื่อให้รู้สึกสบายผิว

สลายไขมันด้วยการทำ Meta Lift ได้จริงไหม

สลายไขมันด้วยการทำ Meta Lift ได้จริงไหม

จากหลักการทำงานของคลื่นความถี่วิทยุ RF ที่ส่งไปได้ถึงชั้นไขมันซึ่งเป็นชั้นที่อยู่ลึกที่สุดของชั้นโครงสร้างผิวหนังนั้น คลื่น RF สามารถเข้าไปสลายไขมันสะสมส่วนเกินได้ แต่ผลที่ได้ไม่ชัดเจนมากนัก ถ้ามีความสนใจควรต้องปรึกษาแพทย์ก่อน ว่าเหมาะสมกับการทำ Meta Lift หรือไม่ เมื่อทำแล้วจะเห็นผลหรือไม่

สรุป

Meta Lift คือ การยกกระชับผิวหน้า กระชับรูขุมขน หลุมสิวบนใบหน้าดูตื้นขึ้น ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน แก้ปัญหาความหย่อนคล้อย ลดเลือนรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยแห่งวัย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเต่งตึง กระจ่างใส และลดเลือนถุงใต้ตา ทำให้ใบหน้าอ่อนกว่าวัยได้ โดยไม่ต้องผ่าตัดและไม่ต้องพักฟื้น ส่วนใครสนใจอยากทำ Meta Lift สามารถมาที่ Waleerat Clinic เพื่อเข้ารับคำปรึกษาแพทย์ก่อนทำ และรับคำแนะนำว่าควรทำ Meta Lift ตรงไหน อย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

Copyright © 2022 Waleerat Clinic