สารบัญ

หนังตาตก หน้าดูแก่ เสน่ห์ดวงตาลดลง แก้ไขอย่างไร

หนังตาตกเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ยากที่จะหลีกเลี่ยงหรือป้องกัน บางกรณีเกิดจากอายุที่มากขึ้น ขยี้ตาบ่อย ตากแดดเป็นประจำ แต่ในบางกรณีก็มีปัญหาหนังตาตกตั้งแต่เกิด ซึ่งปัญหาตาตกอาจส่งผลในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การมองเห็นไม่ดีเท่าที่ควร สูญเสียความมั่นใจ 


เมื่อพบความผิดปกติเกี่ยวกับหนังตาตกควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาและทำการรักษาผ่าตัดแก้ไข หากยังไม่ทราบว่าการผ่าตัดหนังตาตกคืออะไร ทำอย่างไร ในบทความนี้ได้รวบรวมรายละเอียดมาบอกแล้ว

Table of Contents
สาเหตุของหนังตาตก

สาเหตุของหนังตาตก

ภาวะหนังตาตก หนังตาหย่อน มีสาเหตุการเกิดที่หลากหลาย ส่วนมากไม่เป็นอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ตามอายุที่มากขึ้น 


ในกรณีที่ต้องระมัดระวังมากคืออาการเปลือกตาตกฉับพลัน เพราะเกิดจากภาวะเส้นประสาท หรือกล้ามเนื้อตาผิดปกติ นอกจากนี้ยังมีคนที่มีภาวะเปลือกตาตกข้างเดียว หนังตาตกข้างเดียวเกิดจากโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำให้ตาดูไม่เท่ากัน โดยสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้เกิดหนังตาตก มีดังนี้

กลุ่มที่หนังตาตกตั้งแต่เกิด

กลุ่มที่หนังตาตกตั้งแต่เกิด ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากพังผืดและกล้ามเนื้อยกเปลือกตาบนที่เจริญพัฒนาแบบผิดปกติ ซึ่งผลจากปัญหาดังกล่าว อาจทำให้เกิดสายตาเอียง โรคตาขี้เกียจ (Amblyopia) หนังตาปิดทับรูม่านตา มีปัญหาด้านการมองเห็น ต้องเงยหน้าขึ้นเมื่อต้องใช้สายตามองอะไรบางอย่าง ทำให้เสียบุคคลิกได้

กลุ่มที่หนังตาตกจากความผิดปกติและกล้ามเนื้อบาดเจ็บ

กลุ่มที่หนังตาตกจากความผิดปกติและกล้ามเนื้อบาดเจ็บ เนื้อตายืด ซึ่งเกิดจากการขยี้ตาบ่อยๆ ภูมิแพ้ทางตา การใช้คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง มีความโค้งที่ไม่เหมาะสม รวมถึงยังใส่เป็นเวลานาน หรือมีอาการอักเสบ ซึ่งในกลุ่มที่มีหนังตาตกจากความผิดปกติและกล้ามเนื้อตาบาดเจ็บ อาจทำให้เกิดหนังตาตกข้างเดียวได้

กลุ่มที่หนังตาตกจากอายุที่มากขึ้น

หนังตาตกจากอายุที่มากขึ้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อยกตาของผู้สูงอายุเกิดการยืดตัวหรือหลุดออก อาจเห็นจากภายนอกได้ว่าชั้นของเปลือกตาดูสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการหย่อนของพังผืดกล้ามเนื้อที่ยกเปลือกตาเลื่อนหลุดจากตำแหน่งที่เกาะ ซึ่งเกิดได้ตามวัยที่สูงขึ้นและมักเกิดร่วมกับคิ้วตก รวมถึงการหย่อนคล้อยบริเวณผิวหนังรอบเปลือกตาด้วย

กลุ่มที่หนังตาตกจากเส้นประสาทหรือสารสื่อประสาททำงานผิดปกติ

กลุ่มที่หนังตาตกจากเส้นประสาทหรือสารสื่อประสาททำงานผิดปกติ ส่งผลให้มีอาการอ่อนล้าที่กล้ามเนื้อตา กล้ามเนื้อเปลือกตาทำงานได้ไม่ดีอย่างเดิม สังเกตุได้จากอาการ เช่น ตาเหล่ ตาเข เห็นภาพซ้อน และกรอกตาไม่ได้ 

 

นอกจากนี้โรคทางระบบประสาทเส้นประสาทสมองคู่ที่ 3 อย่างโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองกดทับเส้น อัมพาตเส้นประสาทสมอง โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และโรคระบบประสาทอัตโนมัติ ยังทำให้เกิดภาวะหนังตาตกได้อีกด้วย

กลุ่มที่หนังตาตกจากเนื้องอกดึงรั้งเปลือกตา

กลุ่มที่หนังตาตกจากเนื้องอกดึงรั้งเปลือกตา เกิดจากเปลือกตาที่หนักจนกล้ามเนื้อไม่สามารถยกเปลือกตาไว้ได้ ซึ่งคนที่มีก้อนเนื้อขึ้นที่เปลือกตาบน จะทำให้หนังตาหย่อนคล้อยลงมา อย่างในอาการ Mechanical Ptosis ที่เปลือกตาจะมีเนื้องอก ทำให้เกิดแผลดึงรั้ง หนังตาบวม มีไขมันและเกิดผิวหนังส่วนเกินหากปล่อยเอาไว้จนหนังเปลือกตาหนักและยืดออกนั่นเอง

ประเภทของหนังตาตก

ประเภทของหนังตาตก

หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่าประเภทของหนังตาตกมีอะไรบ้าง อย่างที่เรารู้กันคืออาการหนังตาตกนั้นคือภาวะที่ทำให้ดวงตาดูหย่อนคล้อยไม่สดใส ดูเหมือนลืมตาได้ไม่เต็มที่ ทำให้การมองเห็นไม่ดี แต่ประเภทของหนังตาตกสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน ก็คือ หนังตาตกและตาตก

หนังตาตก

หนังตาตก หรือหนังตาหย่อนคล้อยเกิดจาก หนังตาที่เกิดการหย่อนลงมาจนปิดชั้นตา หากเป็นมากจะทำให้การมองเห็นแย่ลงเนื่องจากหนังตามาบดบังทัศนียภาพการมองเห็น 

 

ภาวะนี้คือหนังตามีลักษณะหย่อนคล้อย สูญเสียความยืดหยุ่น สามรถเกิดได้ทั้งคนที่อายุน้อย และผู้สูงอายุ ในรายที่อายุยังไม่มากมักเกิดจากไขมันที่เปลือกตา ทำให้เปลือกตาดูอูมและหย่อนลงมา ส่วนในกรณีผู้สูงอายุมักเกิดจากความแข็งแรงโครงสร้างของเปลือกตาที่ลดลง ทำให้เปลือกตาหย่อนคล้อย ไม่สดใส

ตาตก

ตาตกจะมีความแตกต่างจากหนังตาตกตรงที่ภาวะนี้เกิดจากขอบตาเปลือกตาตกลงมาทำให้ดูเหมือนคนง่วงนอน ตาปรืออยู่ตลอดเวลา ทำให้สูญเสียความมั่นใจ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาจะมากขึ้นเนื่องจากดวงตาจะหย่อนคล้อย ดูตาปรือและดูง่วงพ่วงเข้าไปอีก

ผลเสียของหนังตาตก

หนังตาตกอาจมองดูเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว และไม่น่าเป็นปัญหาในมุมมองของหลายๆ คน แต่จริงๆ แล้วปัญหาหนังตาตกเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอื่นๆ ตามมาที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพการใช้ชีวิตได้ ซึ่งผลเสียของหนังตาตกก็มีดังต่อไปนี้

  • ขนตาทิ่มตา – ภาวะหนังตาตกทับขนตาทำให้ขนตาม้วนเข้ามาทิ่มตา สร้างความรำคาญให้แก่ผู้ป่วยได้ หากปล่อยทิ้งเอาไว้โดยไม่ได้รับการดูแล จะส่งผลให้เกิดการระคายเคือง มีขี้ตาเยอะ น้ำตาไหล แสบตา จนถึงขั้นรุนแรงก็คือกระจกตาอักเสบอันเนื่องมาจากขนตาเสียดสีกับดวงตา
  • บดบังการมองเห็น – แน่นอนเมื่อหนังตาหย่อนลงมาทำให้เปลือกตาปิดทับดวงตาทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน เมื่อต้องการใช้สายตาเพ่งมองอาจจะต้องเงยหน้ามอง หรือต้องพยายามเบิกตาให้กว้างขึ้นเพื่อที่จะมองเห็น ซึ่งทำให้เสียบุคคลิกและเกิดริ้วรอยย่นบนหน้าผากได้

ดูแก่ก่อนวัย หนังตาที่ตกทำให้ดูแก่ ดวงตาไม่กลมโตสดใส ดูตาปรือ ตาง่วงตลอดเวลา บางรายมีคิ้วตกร่วมด้วยทำให้ให้ดูแก่กว่าวัย และส่งผลต่อเสน่ห์และความสวยงามบนใบหน้า

หนังตาตกในแต่ละวัย แก้แบบไหนบ้าง

หนังตาตกในแต่ละวัย แก้แบบไหนบ้าง

เมื่อมีปัญหาหนังตาตก ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะยังมีวิธีแก้ที่ช่วยให้ดวงตากลับมาสดใส ใช้งานได้เป็นปกติเช่นเดิม แต่ปัญหาหนังตาตกที่เกิดขึ้นในบุคคลแต่ละวัยก็มีการผ่าตัดที่แตกต่างกัน

แก้หนังตาตกในวัยเด็ก

ปัญหาหนังตาตกในวัยเด็กหากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดภาวะตาขี้เกียจ ยิ่งเป็นเด็กที่กำลังอยู่ในวัยพัฒนาการมองเห็น ผู้ปกครองจะต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ 


ในการรักษาหนังตาตกในเด็ก ทำได้โดยการวินิจฉัยก่อนว่าแท้จริงแล้วมีสาเหตุจากอะไร หากหนังตาตกที่เกิดจากสารสื่อประสาทผิดปกติสามารถให้ยาทานเพื่อควบคุม หากมีอาการอื่นๆ เช่น ตาเอียง ก็สามารถใส่แว่นช่วย หากต้องได้รับการผ่าตัดยกหนังตาสามารถทำได้เมื่ออายุ 4 ขวบขึ้นไป และทำซ้ำได้กรณีที่เกิดปัญหาเดิมซ้ำ

แก้หนังตาตกในวัยผู้ใหญ่

การแก้หนังตาตกในวัยผู้ใหญ่ทำได้ไม่ยากสามารถทำการผ่าตัดหนังตาตกได้ ซึ่งจะใช้เวลาราว 45 นาทีเท่านั้น ในการผ่าตัดแพทย์จะทำการดึงกล้ามเนื้อเปลือกตาขึ้นมา คล้ายกับการทำตาสองชั้น ซึ่งใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน ทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย

แก้หนังตาตกในวัยผู้สูงอายุ

การผ่าตัดแก้ไขหนังตกผู้สูงอายุจะมีความแตกต่างจากการผ่าตัดของคนในวัยหนุ่มสาวที่สามารถทำได้ง่ายกว่า สิ่งที่แตกต่างก็คือ เรื่องโรคประจำตัวของผู้สูงอายุที่มีมากขึ้น จึงต้องระวังมากขึ้นเพื่อความปลอดภัย รวมถึงเอ็นตาล่างหย่อนคล้อย หนังตาที่ตกมากขึ้น 

 

ทำให้การผ่าตัดต้องใช้ความชำนาญของแพทย์และแนวทางการผ่าตัดที่ดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ ส่วนการผ่าตัดนั้นก็จะเป็นการผ่าตัดเพื่อดึงกล้ามเนื้อตา และตัดชั้นหนังตาที่เป็นส่วนเกินออก ช่วยเปิดดวงตาให้ดูสดใส ลดอายุลงได้

วิธีดูแลก่อนผ่าตัดแก้หนังตาตก

เมื่อคิดเริ่มที่จะทำการผ่าตัดหนังตาตก จะต้องรู้จักวิธีการดูแลตนเอง เตรียมความพร้อมเพื่อให้ก่อนผ่าตัด เป็นไปด้วยความราบรื่น ได้ผลลัพธ์อย่างเต็มที่ เป็นที่น่าพึงพอใจ ไม่เกิดข้อผิดพลาดระหว่างทำ มาดูกันกับวิธีดูแลตัวเองก่อนผ่าตัด 

  • ปรึกษาแพทย์เพื่อประเมิน พร้อมแจ้งโรคประจำตัว 
  • หยุดรับประทานยาละลายลิ่มเลือด อย่างน้อย 7 วันก่อนทำการผ่าตัด
  • งดทานอาหารเสริม
  • งดสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกออล์
  • งดแต่งหน้า

วิธีดูแลหลังผ่าตัดแก้หนังตาตก

เพื่อให้การผ่าตัดรักษาเป็นไปด้วยความราบรื่น ปราศจากภาวะแทรกซ้อนตามมา การดูแลตัวเองหลังผ่าตัดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่าแผลผ่าตัดจะเล็ก และไม่ต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อพักฟื้นก็ตาม เพื่อให้แผลหายเร็ว และออกมาสวยงาม 

วิธีการดูแลตนเองหลังผ่าตัด มีดังนี้

  • ประคบเย็นเพื่อลดความบวม 1-3 วันแรก
  • นอนศีรษะสูง
  • หลังผ่าตัด 3-5 วัน สามารถประคบอุ่นได้
  • ห้ามให้ตาโดนน้ำ จึงควรงดการล้างหน้าไปก่อน 3 วัน
  • ไม่ควรขยี้ตาแรงๆ 
  • ทานยาและปฏิบัติตนตามแพทย์สั่ง

หนังตาตกแต่ไม่อยากผ่าตัด ทำได้ไหม?

บางคนกลัวการผ่าตัดจึงหลีกเลี่ยงที่จะทำการแก้ไขปัญหาหนังตาตก แต่ปัญหานี้เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไข เพราะปล่อยไว้นานๆ อาจเกิดอาการอื่นๆ ตามมา ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปัญหาอื่นให้ตามแก้ ในปัจจุบันมีหัตถการที่ช่วยยกกระชับเปลือกตาแบบไม่ต้องผ่าตัด อย่าง Themarge และ New Ulthera SPT

Thermage

Thermage ทำงานโดยการปล่อยคลื่น คือการปล่อย คลื่น RF (radiofrequency) หรือคลื่นวิทยุนั่นเอง เมื่อยิงเข้าไปจะทำให้ไขมันหดตัว ผิวดูกระชับ เรียบเนียน ไม่เหี่ยวและหย่อนคล้อย คืนความสดใสให้กับดวงตาได้เป็นอย่างดี

New Ulthera SPT

Ulthera มีการทำงานที่แตกต่างจากตัวThermage เพราะเป็นการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ยิงลงไปยังชั้นผิว ใครที่มีปัญหาหนังตาตก มีริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อย ตัวนี้ตอบโจทย์การยกกระชับผิว ทำให้ผิวรอบดวงตากลับมาเต่งตึง และยกขึ้น

Copyright © 2022 Waleerat Clinic