สารบัญ
ฟิลเลอร์หน้าผาก

ปรับหน้าผากให้โหนกนูน สวยได้รูปด้วย “ฟิลเลอร์หน้าผาก”

การฉีดฟิลเลอร์ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ทำเพื่อให้ริ้วรอยต่างๆ ดูจางลง และทำให้ผิวดูเรียบเนียนมากขึ้น โดยบริเวณหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ หน้าผาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นหนึ่งบริเวณใบหน้า ที่ส่งผลทำให้ใบหน้าดูมีสัดส่วนที่ดีและมีมิติ สำหรับใครที่รู้สึกไม่มั่นใจกับหน้าผากของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นหน้าผากแบน หน้าผากแคบ มีริ้วรอยร่องลึก หน้าผากยุบลงไป หรือต้องการเสริมโหงวเฮ้งหน้าผากให้อิ่มเอิบ การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้ บทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจต่างๆ ทั้งฟิลเลอร์หน้าผากหรือเติมหน้าผากเหมาะกับใครบ้าง มีข้อดีและข้อควรระวังอย่างไร รวมถึงถ้าฉีดแล้วไม่พอใจสามารถแก้ไขได้หรือไม่

Table of Contents
ฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร

ฟิลเลอร์หน้าผากคืออะไร

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก เป็นการปรับแก้ไขหน้าผาก โดยการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid) หรือเรียกสั้นๆ ว่า HA เข้าไปยังบริเวณหน้าผาก เพื่อปรับให้หน้าผากสวยได้รูป ดูเต่งตึงและชุ่มชื้น ช่วยแก้ปัญหาหน้าผากยุบ หน้าผากบุ๋ม หน้าผากแบน และริ้วรอยแห่งวัยจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากไม่จำเป็นต้องพักฟื้น และเนื้อฟิลเลอร์จะค่อยๆ สลายไปเองได้ตามธรรมชาติ การปรับแก้ไขหน้าผากด้วยวิธีนี้จึงค่อนข้างได้รับความนิยมในปัจจุบัน

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเหมาะกับใคร

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเหมาะกับใครบ้าง

ฟิลเลอร์หน้าผากสามารถช่วยเสริมหน้าผากให้ดูนูนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดูมีสัดส่วนที่ดีขึ้น และเต่งตึงขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากผ่าตัดเสริมหน้าผาก และมีปัญหาต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อความมั่นใจ ดังนี้

หน้าผากแบน

หน้าผากแบน เกิดจากโครงกระดูกบริเวณหน้าผากไม่ได้มีลักษณะโค้งมน หรือการยุบตัวของกระดูก และยังเกิดได้จากเนื้อเยื่อนิ่ม ซึ่งได้แก่ ผิวหนัง กล้ามเนื้อ และไขมัน ลดลงไปบางส่วนเนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้น การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากจะช่วยให้หน้าผากโหนกนูน ใบหน้าดูสมส่วนสวยงามและมีมิติมากขึ้น

หน้าผากแคบ

อายุที่เพิ่มมากขึ้นนอกจากจะทำให้หน้าผากแบนแล้ว ยังทำให้หน้าผากเล็กและแคบลงได้ด้วย เนื่องจากกระดูกกะโหลกและชั้นผิวบางลง จึงเห็นหน้าผากเป็นริ้วรอยชัดเจนมากยิ่งขึ้น หรืออาจเกิดจากเชื้อชาติที่ทำให้ใบหน้าดูไม่สมส่วน การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยเติมหน้าผากให้ดูเต็มมากขึ้น ริ้วรอยลดลง และดูมีมิติมากขึ้น

หน้าผากมีร่องลึก

ปัญหาร่องลึกบริเวณหน้าผากที่สามารถมองเห็นรอยย่นได้ชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากอายุที่มากขึ้น เนื่องจากโครงสร้างของผิวอ่อนแอลง และกระบวนการทำงานของเซลล์เริ่มมีการเสื่อมสภาพ พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็ส่งผลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การเผชิญกับแสงแดดอยู่เป็นประจำ พักผ่อนไม่เพียงพอ ชอบดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ หรือติดนิสัยชอบเลิกหน้าผากทำให้เกิดร่องลึก ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากจะช่วยเสริมชั้นผิวหนังใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวดูเรียบเนียน ร่องลึกดูตื้นขึ้น ผิวหนังเต่งตึงมากขึ้น และใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์

หน้าผากมีริ้วรอย

ริ้วรอยบริเวณหน้าผากสามารถเกิดขึ้นได้จากสาเหตุเดียวกันกับหน้าผากมีร่องลึก แต่อาจจะยังไม่เห็นชัดเจนมากนัก ถ้าหากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากจะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ให้ผิวกลับมาเรียบเนียน และลดริ้วรอยได้

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากดีอย่างไร

เปิดข้อดีฉีดฟิลเลอร์หน้าผากดีอย่างไร

การปรับแก้ไขหน้าผากด้วยการฉีดฟิลเลอร์หน้าผากนั้นมีข้อดีอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยเติมหน้าผากให้ดูเต่งตึง ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น
  • ริ้วรอย ร่องลึกดูจางลง และชะลอการเกิดริ้วรอยใหม่
  • เสริมหน้าผากให้ดูนูนและเรียบเนียนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
  • ไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้นหลังฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก
  • เจ็บน้อยกว่าการผ่าตัด
  • ฟิลเลอร์สลายได้เองตามธรรมชาติ โดยปกติจะอยู่ได้นานประมาณ 1 ปี
  • หากต้องการแก้ไข หรือมีอาการแพ้ สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้
โหงวเฮ้งดีด้วยฟิลเลอร์

เสริมหน้าผากให้ได้รูป โหงวเฮ้งดี ด้วยฟิลเลอร์

สำหรับคนที่มีความเชื่อเรื่องโหงวเฮ้ง โหงวเฮ้งหน้าผากแบ่งออกเป็นสามส่วน คือ บริเวณเชิงผม กลางหน้าผาก และบริเวณเหนือคิ้วถึงระหว่างคิ้ว ลักษณะโหงวเฮ้งหน้าผากที่ดีนั้น ต้องมีความอิ่มเต็ม ไม่มีรอยยุบ บุ๋ม รอยแผลเป็น หรือหน้าผากแคบ ควรมีความกว้างเท่ากับฝ่ามือของตนเอง และไม่ควรมีไรผม ซึ่งแสดงถึงผู้ที่มีความจำดี สติปัญญาดี ช่างสังเกต ขยัน อดทน และชอบการเรียนรู้ การเติมฟิลเลอร์หน้าผากสามารถช่วยให้หน้าผากนูนขึ้น แก้ไขรอยยุบและบุ๋มได้ ทำให้หน้าผากดูอิ่มเอิบ ไม่ลีบแบน มีสัดส่วนที่สวยงามขึ้น เสริมโหงวเฮ้งให้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ฟิลเลอร์หน้าผากกับฉีดไขมันหน้าผาก

ฟิลเลอร์หน้าผากกับฉีดไขมันหน้าผากต่างกันอย่างไร

ฟิลเลอร์หน้าผากกับฉีดไขมันหน้าผากนั้นไม่เหมือนกัน การฉีดไขมันหน้าผาก คือ การนำไขมันจากส่วนอื่นๆ ในร่างกาย เช่น ขา สะโพก หรือหน้าท้อง มาสกัดสเตมเซลล์และนำไปฉีดบริเวณหน้าผากเพื่อให้หน้าผากสวยงามขึ้น โดยมีข้อดีคือค่าใช้จ่ายถูกกว่าฟิลเลอร์ในปริมาณที่เท่ากัน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ได้ เนื่องจากเป็นการฉีดไขมันของตัวเอง แต่หลังฉีดอาจมีอาการบวมช้ำ มีแผล และต้องมีการพักฟื้น รวมถึงไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อฉีดไปแล้วไขมันจะอยู่บริเวณหน้าผากปริมาณเท่าไร และจะอยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นกับแต่ละบุคคล

อีกทั้งการฉีดไขมันหน้าผากนั้นไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหากระดูกยุบตัว เพราะกระดูกที่จะพยุงไขมันให้คงอยู่มีไม่มาก ทำให้ไขมันที่ฉีดเข้าไปอาจหายไปหมดภายในเวลาไม่ถึง 6 เดือน ดังนั้นการฉีดฟิลเลอร์จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากหรือผ่าตัดเสริมหน้าผาก

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากหรือผ่าตัดเสริมหน้าผากดี

การผ่าตัดเสริมหน้าผาก เป็นการผ่าตัดที่เสริมด้วยซิลิโคนหล่อสำเร็จขนาดใหญ่ หรือเรียกว่า การเสริมด้วยเพลต หลังทำหน้าผากจะโหนกนูนถาวร ไม่ต้องฉีดเสริมเรื่อยๆ แบบฟิลเลอร์หน้าผาก แต่วิธีนี้ไม่เป็นที่นิยมนัก เนื่องจากการผ่าตัดทำให้บวมช้ำค่อนข้างมาก มีแผลกว้างตามแนวหน้าผาก ใช้เวลาพักฟื้นนานเป็นเดือน เสี่ยงเกิดการอักเสบติดเชื้อ และถ้าทำมาไม่ถูกใจจะไม่สามารถปรับแก้ไขได้ ต้องทำการผ่าตัดใหม่เท่านั้น การผ่าตัดเสริมหน้าผากจึงเหมาะกับคนที่ประสบอุบัติเหตุ แล้วกระดูกหน้าผากยุบตัวไปมาก มากกว่าการทำเพื่อความงามหรือเสริมโหงวเฮ้ง

ข้อควรระวังที่อาจพบได้จากการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก

ข้อควรระวังที่อาจพบได้จากการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก

หน้าผากแคบ

ถ้าหากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วรู้สึกว่าโหนกนูนมากเกินไปก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากมีตัวยาฉีดสลายฟิลเลอร์ หรือ Hyaluronidase ที่สามารถฉีดเข้าไปที่ชั้นผิวหนังที่มีเนื้อฟิลเลอร์อยู่ ซึ่งมีความปลอดภัยสูง แต่จะสลายได้เฉพาะฟิลเลอร์แท้ที่เป็น Hyaluronic Acid เท่านั้น สำหรับฟิลเลอร์ปลอมต้องแก้ไขด้วยการขูดฟิลเลอร์ออก

หน้าผากแคบ

การฉีดฟิลเลอร์ในชั้นที่ไม่ใช่ชั้นใต้เยื่อหุ้มกระดูก อย่างชั้นกล้ามเนื้อที่อยู่ตื้นขึ้นมา เมื่อคลำดูจะสัมผัสได้ถึงเนื้อฟิลเลอร์นิ่มๆ และสามารถยุบหรือไหลไปมาได้ หลังจากฉีดไปได้สักระยะหนึ่งฟิลเลอร์จะโดนกล้ามเนื้อดึงมารวมกันจนเป็นก้อนหรือคลื่น ทำให้ผิวหน้าผากไม่เรียบเนียน แม้ว่าจะใช้ฟิลเลอร์แท้ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้

หน้าผากแคบ

อาการบวมแดงหรือผิวช้ำหลังจากฉีดฟิลเลอร์หน้าผากเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และจะดีขึ้นได้ใน 2-3 วัน และจะหายไปเองใน 7-14 วัน โดยสามารถทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากแล้วไม่ชอบ สามารถฉีดสลายได้ไหม

ฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid สลายได้เองตามธรรมชาติอยู่แล้ว โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี แต่หากอยากให้สลายตัวเร็วกว่านั้น สามารถฉีดเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) เข้าไปยังชั้นผิวหนัง เพื่อลดการกักเก็บน้ำ ไขมัน ทำลายการยึดเกาะของฟิลเลอร์ แล้วย่อยสลายฟิลเลอร์ให้เป็น Hyaluronan Fragment และขับออกจากร่างกาย ทำให้ผิวกลับมาใกล้เคียงเดิม

ทำไมควรเลือกฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ Waleerat

ทำไมควรเลือกฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ Waleerat

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากและขมับซึ่งเป็นบริเวณที่เชื่อมต่อกัน รวมถึงมีเส้นเลือดที่เชื่อมไปยังลูกตาโดยตรง จึงเป็นอันตรายมากหากฉีดโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ไม่มากพอ เพราะอาจทำให้เกิดเนื้อตายหรือตาบอดได้ อีกทั้งการฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้คุณภาพหรือฟิลเลอร์ที่เป็นของปลอม อาจทำให้เกิดก้อนบริเวณหน้าผาก ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน ต้องทำการแก้ไขโดยการขูดออก ดังนั้นการฉีดด้วยเทคนิคที่ถูกต้องและใช้ฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานโดยผู้ที่ชำนาญจาก Waleerat Clinic จะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ และมีความปลอดภัย ถึงแม้ว่าจะเกิดการอุดตันเส้นเลือดขึ้นมาก็สามารถแก้ไขได้โดยการฉีดสลายฟิลเลอร์ให้กลับเป็นดังเดิมได้ทันท่วงที

ฉีดฟิลเลอร์หน้าผากราคาเท่าไร

การฉีดฟิลเลอร์หน้าผากราคาเท่าไรนั้นไม่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับปริมาณ cc ที่ใช้ตามความต้องการลดริ้วรอยและความโหนกนูน รวมถึงโครงสร้างหน้าผากที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน ทำให้จุดที่ต้องฉีด ปริมาณที่ต้องใช้ และยี่ห้อของฟิลเลอร์แตกต่างกัน หากยังไม่ทราบว่าจะฉีดฟิลเลอร์หน้าผากที่ไหนดี ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาและประเมินค่าใช้จ่ายในเบื้องต้น โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Waleerat Clinic

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์สามารถช่วยแก้ไขปัญหาผิวมีริ้วรอยร่องลึก หรือมีการยุบตัวลงไป ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์นั้นสามารถฉีดเฉพาะจุดได้ อย่างเช่นการฉีดฟิลเลอร์หน้าผาก ที่ช่วยเติมหน้าผากให้ดูเต่งตึง ใบหน้าดูมีมิติมากขึ้น ร่องลึกดูจางลง ผิวเรียบเนียนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว หรือหากต้องการเสริมโหงวเฮ้งให้หน้าผากโหนกนูนสวยงามก็ทำได้เช่นกัน โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือจะฉีดสลายฟิลเลอร์ให้หายไปรวดเร็วขึ้นก็ได้ ทั้งนี้ควรฉีดกับแพทย์ผู้มีประสบการณ์ที่มากพอ ในสถานที่ที่มีความน่าเชื่อถือ และใช้ฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid ที่ได้มาตรฐาน เพื่อลดความเสี่ยงจากอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Copyright © 2022 Waleerat Clinic